Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Đấng Bao Phủ Dân Ngài

Thi-thiên 125

"Các núi vây quanh Giê-ru-sa-lem thể nào, Đức Giê-hô-va vây phủ dân Ngài thể ấy từ rày cho đến đời đời" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả ví sánh sự bao phủ của Chúa cho dân Ngài thế nào? Tại sao? Bản tính nào của Chúa nâng đỡ, khích lệ bạn? Qua Thi-thiên này điều gì giúp bạn sống ngày hôm nay?

Giê-ru-sa-lem, thủ đô của Do Thái là một thành phố nằm trên một vùng đồi núi cao. Si-ôn là một trong những ngọn đồi chung quanh Giê-ru-sa-lem. Nhờ địa thế cao, thành Giê-ru-sa-lem rất kiên cố, quân thù khó có thể đột kích. Người Do Thái thường dùng hình ảnh thành Giê-ru-sa-lem so sánh với sự bảo vệ của Chúa đối với con dân Ngài, cũng như người Việt chúng ta thường dùng hình ảnh núi Thái Sơn, rặng Trường Sơn... để mô tả những điều vĩ đại hay bền vững.

Trong kinh nghiệm theo Chúa, đây cũng là điều áp dụng cho những người đặt niềm tin nơi Ngài. Nhìn những rặng núi trùng điệp bao quanh làng mạc hay thành phố, hãy nhớ Chúa cũng bảo vệ chúng ta tương tự như vậy. Sự bảo vệ của Chúa không phải chỉ có tính cách ngắn hạn, tạm thời nhưng là sự bảo vệ đời đời (câu 2c). Có những người chúng ta chỉ có thể trông cậy một lúc nào đó thôi; có những quốc gia đồng minh nương cậy nhau trong một thời gian, sau đó không thể tin cậy được nữa. Chúa của chúng ta thì khác, Ngài bảo vệ chúng ta cho đến đời đời, chỉ sợ chúng ta bỏ Chúa chứ Chúa không bao giờ từ bỏ chúng ta.

Câu: "Cây gậy của kẻ ác sẽ không được đặt trên sản nghiệp người công bình" nghĩa là người ác sẽ không chiếm được tài sản của những người theo Chúa ("cây gậy" tượng trưng cho quyền hành). Câu 3 là lời nhắc nhở chúng ta không nên làm điều gian ác dù sống trong hoàn cảnh khó khăn. Khi sống trong khó khăn, chúng ta nên nhớ lời Chúa hứa rằng Ngài sẽ không để cho người ác chiếm đoạt của cải chúng ta. Dựa vào lời hứa của Chúa, chúng ta sẽ vui sống với lòng nương cậy Chúa thay vì làm điều gian ác.

Một định luật thường được nhắc đi nhắc lại trong Thi-thiên là: người làm lành sẽ được thưởng, còn người gian ác trước sau rồi cũng sẽ bị hình phạt. Định luật này được nhắc lại trong hai câu 4 và 5: "Lạy Đức Giê-hô-va, xin hãy làm điều lành cho kẻ có lòng ngay thẳng. Còn về những kẻ trở đi theo đường cong quẹo, Đức Giê-hô-va sẽ dẫn chúng nó đi ra chung với kẻ làm ác." Ghi nhớ định luật này, chúng ta sẽ trung tín với Chúa và không thay đổi đi theo con đường của người ác vì biết rằng như vậy chỉ đưa chúng ta đến chỗ diệt vong.

Tôi nhận thấy sự bao phủ của Chúa trên tôi thế nào trong những bước xiêu tó của tôi?

Xin nhắc con nhớ rằng không ai có thể làm điều gì hại con vì Chúa đang bao bọc, che chở con như những ngọn núi lớn. Xin nhắc con điều này mỗi ngày để con không đi theo con đường gian ác để rồi phải bị diệt vong.

(c) 2024 svtk.net