Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Bài Ca Cảm Tạï

Thi-thiên 126

"Đức Giê-hô-va đã làm cho chúng tôi những việc lớn, nhân đó chúng tôi vui mừng" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 1 nói lên tâm trạng nào của tác giả? Tại sao tác giả mang tâm trạng đó? Theo câu 5-6, bạn có kinh nghiệm như tác giả trong đời sống hằng ngày? Trong gia đình? Trong Hội Thánh không? Với kinh nghiện đó bạn có thể nói gì với Chúa hôm nay?

Đây là Thi-thiên nói lên tâm trạng và hy vọng của chúng ta. Cũng như người Do Thái, người Việt chúng ta đang lưu lạc nhiều nơi trên thế giới và tất cả chúng ta đều trông mong ngày trở về quê hương. Ngày đó đối với chúng ta khác nào một giấc mơ (câu 1), nhưng giấc mơ này đã thành sự thật sau bảy mươi năm người Do Thái bị lưu đày tại Ba-by-lôn. Chúng ta đã biết các Thi-thiên 120-134 là những "bài ca đi lên từ bực" và một trong những ý nghĩa của chữ "đi lên từ bực" là đi từ chỗ lưu đày đến chỗ tự do. Do đó, đây là bài ca của những người từ Ba-by-lôn hồi hương. Dù chưa được hồi hương nhưng ý nghĩa của Thi-thiên này cũng nhắc chúng ta những điều quan trọng sau:

Chúa thực hiện những việc vĩ đại trong cuộc sống, những việc chúng ta không ngờ tới ("khác nào kẻ nằm chiêm bao") và đem lại cho chúng ta niềm vui. Niềm vui đó sẽ làm cho những người chưa tin ý thức được quyền năng của Chúa (câu 2b).

Những việc Chúa làm trong đời sống chúng ta là những việc mà người khác thấy như không bao giờ có thể thực hiện được. Miền Nam Do Thái là vùng đất khô cằn, ít mưa, nhưng tác giả cầu xin Chúa "dẫn phu tù trở về" giống như "các suối miền nam chảy nước lại" (câu 4).

Tác giả ví sánh nỗi buồn khổ của con dân Chúa với nỗi khổ cực của người làm ruộng: lúc đi gieo giống phải ra công, khó nhọc, phải cày bừa, chuẩn bị đất đai, nhưng mùa gặt đến sẽ là ngày vui mừng (câu 5, 6). Câu này an ủi chúng ta vì biết rằng khi những ngày gian lao qua đi, chúng ta sẽ được hưởng những ngày vui và thỏa mãn. Trên một phương diện khác, nếu chúng ta chịu khó làm việc, phục vụ Chúa, sẽ đến ngày chúng ta được thưởng. Sứ đồ Phao-lô khuyên: "Chớ mệt nhọc về sự làm lành, vì nếu chúng ta không trễ nải thì đến kỳ, chúng ta sẽ gặt" (Ga-la-ti 6:9).

Dù chưa có thể hát lên Thi-thiên 126 như người Do Thái đã hát, ngày nay chúng ta vẫn có thể hát Thi-thiên này trong ý thức Chúa là Đấng yêu thương và quyền năng, Ngài có thể thực hiện những điều vĩ đại trong đời sống, là những điều con người thấy như phải bó tay, chính chúng ta cũng không ngờ được và vì thế chúng ta chỉ biết dâng lên Chúa lời ca ngợi. Và cũng đừng quên rằng dù hiện tại đầy đau buồn, nhưng niềm vui tuyệt đối của Chúa vẫn chờ chúng ta ở cuối đường. Chúng ta cũng giống như những người làm ruộng mệt nhọc, mong cho mau đến ngày gặt hái.

Tôi có nhận ra Chúa đang làm những việc lớn trong cuộc đời tôi? Tôi nhận ra điều đó với tinh thần nào?

Cám ơn Chúa về những việc lớn Chúa làm cho con mỗi ngày. Xin giúp con nhận ra những ân lành đó để ca ngợi Chúa và thêm phấn khỏi để sẵn sàng chịu khổ vì Chúa.

(c) 2024 svtk.net