Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

An Nghỉ Bên Mẹ

Thi-thiên 131

"Tôi đã làm cho linh hồn tôi êm dịu an tịnh, như con trẻ dứt sữa bên mẹ mình. Linh hồn ở trong mình tôi cũng như con trẻ dứt sữa vậy" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả mô tả, vẽ hình ảnh nào ở đây? Qua hình ảnh đó bạn tìm thấy ý nghĩa nào cho chính mình?

Thi-thiên 131 nói lên nỗi lòng của tác giả đối với Chúa. Chúng ta thấy một hình ảnh êm dịu, an bình khi đọc Thi-thiên này. Đó là hình ảnh một đứa bé dứt sữa bên cạnh mẹ. Từ khi sinh ra, đứa bé tùy thuộc vào mẹ để sống. Khi bị dứt sữa, mặc dù không được bú nữa, nó vẫn nương theo mẹ vì đó là nơi nó tìm thấy an toàn và thỏa mãn. Đó cũng là cảm nghĩ của vua Đa-vít đối với Chúa. Thi-thiên này cho chúng ta thấy lòng nương cậy trọn vẹn của tác giả đối với Ngài.

Ông nói: "lòng tôi không kiêu ngạo, mắt tôi không tự cao" (câu 1a). Là một vì vua tài giỏi, Đa-vít có thể tự hào về những thành quả và chiến thắng của mình. Trái lại, ông đã đến cùng Chúa với tinh thần khiêm tốn, nương cậy, tùy thuộc Chúa hoàn toàn. Tinh thần khiêm tốn này cũng được thể hiện trong câu tiếp theo: "Tôi cũng không tìm tòi những việc lớn hoặc những việc cao kỳ quá cho tôi" (câu 1a). Đây không phải là thái độ an phận không muốn học hỏi nhưng là thái độ nương cậy trọn vẹn. Có những điều trên đời mà trí óc hữu hạn của con người không thể hiểu hết, cũng không thể giải thích được, nhưng không phải vì vậy mà chúng ta giảm bớt lòng tin nơi Chúa. Trái lại, chúng ta giao trọn cho Chúa, không bận tâm, thắc mắc. Người đến với Chúa cần có tinh thần khiêm nhường, đơn sơ của trẻ con như lời Chúa Giê-xu dạy: "Nước Trời thuộc về những người giống như các em ấy" (Mác 10:14b, TKHĐ).

Cuộc sống bao giờ cũng đầy khó khăn và chúng ta thường đối diện với đời sống bằng một trong hai thái độ: (1) Tự cao, tự phụ, cho mình có thể vượt qua mọi khó khăn mà không cần đến Chúa. (2) Quá thắc mắc, lo lắng, cố gắng tìm hiểu những điều không ai tìm được lời giải đáp. Cả hai thái độ trên đều không đúng. Chúng ta cần noi gương vua Đa-vít: nương cậy trọn vẹn nơi Chúa như một đứa bé nằm trong vòng tay mẹ. "Làm cho linh hồn êm dịu, an tịnh như con trẻ dứt sữa bên mẹ." Linh hồn quý vị đang an tịnh bên Chúa hay vẫn còn những lo âu, bối rối vì quý vị vẫn đang cố gắng tự giải quyết những nan đề trong cuộc sống?

Vua Đa-vít khuyên người Do Thái hãy trông cậy nơi Chúa từ nay cho đến đời đời (câu 3). Chúng ta cũng nên làm theo lời khuyên này: hết lòng nương cậy Chúa, tìm thấy an vui, thỏa mãn nơi Chúa thay vì tự cao, không nhờ đến Chúa hoặc quá bận tâm, lo lắng và thắc mắc.

Tôi có như con trẻ trong vòng tay Chúa không? Điều đó có ý nghĩa gì?

Lạy Chúa, lòng con không kiêu ngạo, mắt con không tự cao. Con cũng không tìm những việc lớn hoặc những việc quá khó cho con. Con xin nương cậy nơi Chúa như đứa bé nương cậy nơi mẹ. Xin cho con được an nghỉ hoàn toàn nơi Chúa.

(c) 2024 svtk.net