Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Những Ngày Tối Tăm Trước Mặt

Ê-sai 34:1-17

"Đức Giê-hô-va nổi giận nghịch cùng mọi nước; cơn thạnh nộ Ngài nghịch cùng cả đạo binh họ; Ngài đã giao họ cho sự diệt vong, phó cho sự đánh giết" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Cơn giận và sự đoán phạt của Đức Chúa Trời sẽ ảnh hưởng đến thiên nhiên như thế nào? Sự đoán phạt của Ngài trên Ê-đôm kéo dài trong bao lâu? Bạn có lo cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời treo lơ lửng để thiêu nuốt những người nam và nữ hư mất không? Bằng cách nào bạn có thể bày tỏ tình yêu của Ngài cho họ?

Hôm nay chúng ta học đến một chương nói về nỗi khiếp sợ không nguôi mà hầu hết chúng ta đều muốn xóa đi khỏi quyển Kinh Thánh của mình. Nhưng nó vẫn có đó, thuộc một phần của Lời Đức Chúa Trời, và chúng ta phải đọc nó với tinh thần nghiêm trang mà nó đáng được.

Chủ đề về sự phán xét của Đức Chúa Trời chạy suốt cả Kinh Thánh nhưng nó thường được đặt rải rác như bầu trời xanh xen giữa những đám mây đậm. Tại đây chúng ta không có sự khuây khỏa nào như thế và mắt của chúng ta phải lạc đến những chương trước và sau để đem đến cho mình một sứ điệp thoải mái hơn. Chúng ta cần lưu ý rằng: (a) Sự phán xét là kết quả tất yếu của sự công bình, và Đức Chúa Trời của sự công bình phải đoán phạt nếu Ngài không tha bổng hoặc xưng công bình; (b) Những hành động của Đức Chúa Trời luôn luôn là ngay thẳng, mặc dù ngôn ngữ được dùng để mô tả chúng có thể là rất dễ nhầm lẫn với sự căm ghét và tính thù hận của tình cảm của con người; và (c) không hề có sự đối chọi giữa sự thạnh nộ của Đức Chúa Trời và tình yêu của Đức Chúa Trời, bởi lẽ trái với tình yêu không phải là thạnh nộ mà là căm ghét.

Nhưng sau khi đã nói như thế, thì cũng cần nói rằng văn mạch của chương này là thời lai thế. Nó trình bày kết quả hành động của con người trong một bối cảnh thuộc về tương lai như là một lời cảnh cáo cho những kẻ làm ác ngày nay để họ thay đổi đường lối của họ trước khi quá trễ. Và nếu điều ấy đem lại hiệu quả thì các tiên tri cũng không nề hà dùng thứ ngôn ngữ khủng khiếp để nói về vận mệnh của kẻ ác. Để xác định sự thật của sứ điệp, Ê-sai tập trung vào kẻ thù lâu đời, Ê-đôm (câu 5-15), như là một minh họa cho những điều sẽ xảy đến trong những ngày sắp tới.

Chúng ta, những người có khuynh hướng suy nghĩ rằng mình đang đứng về phía Đức Chúa Trời, hay nhận ra chúng ta đang đứng về phía của mình, có thể dừng lại để suy nghĩ thêm trong ánh sáng của Lời Kinh Thánh hôm nay, về điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta đứng không đúng phía của Đức Chúa Trời. Được yêu thương, đúng như vậy, nhưng trong tình yêu thật nhiều lúc phải nói "không," như mọi bậc cha mẹ đều biết và phải thực hiện.

Tôi có sống đúng với cả tình yêu và sự công bình của Chúa trong đời sống hằng ngày không?

Lạy Chúa, mỗi ngày mới là một quà tặng từ tay Chúa. Xin giúp mỗi ngày con được tăng trưởng thuộc linh, đem đến cho Chúa sự tôn trọng và vinh hiển.

(c) 2024 svtk.net