Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Đương Đầu với Tai Họa

Ê-sai 37:1-20

"Chớ sợ về những lời ngươi đã nghe, là lời của tôi tớ vua A-si-ri dùng mà nói phạm ta" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ điệp truyền cho Ê-sai tiết lộ điều gì về vua Ê-xê-chia? Ê-xê-chia đáp lại sứ điệp ấy như thế nào? Bạn có đang gặp cảnh khó khăn "không lối thoát" không? Bạn có đang thử những cách khác trước khi đến với Chúa không? Bằng cách nào phân đoạn này cho bạn thấy rằng chỉ một mình Đức Chúa Trời mới có thể giúp bạn vượt qua khó khăn một cách khải hoàn?

Đây là một bài học về cách ứng phó khi bạn bị sa vào phiền phức sâu xa. Đây là một lời nhắc nhở rằng trên con đường đức tin lắm khi chúng ta lại gặp mé bờ của sự tuyệt vọng.

Khi nghe những lời dọa nạt, ngăm đe, Ê-xê-chia buồn thảm cùng cực, dù vậy vua vẫn vững tâm, bền chí tin cậy vào Đức Chúa Trời: Vua vào đền thờ Đức Giê-hô-va (câu 1). Vua đã hành động qua người trung gian trong những cuộc tiếp xúc với vị tư lệnh của A-sy-ri và vua cũng làm như vậy đối với Ê-sai, vua xin Tiên tri Ê-sai cầu nguyện. Ngay cả các vua chúa cũng cần các tiên tri, các tôi tớ của Đức Chúa Trời và các cố vấn khôn ngoan để nhờ cậy. Vì vậy, khi bạn cầu nguyện cho những nhà cai trị, cũng hãy cầu nguyện cho những người cố vấn cho họ, là những người mà họ nương dựa vào.

Ê-sai không chú ý vào việc duy trì lòng quyết tâm mà tập trung vào sự phạm thượng trắng trợn trong lời đe dọa của người A-sy-ri (câu 6), bởi đó bảo đảm rằng họ sẽ nhận được sự báo ứng xứng đáng. Trong một khoảnh khắc ngắn ngủi dường như mối nguy hiểm sẽ giảm sút, vì quân đội A-sy-ri hướng về mặt khác và mối đe dọa từ phía Ai Cập được phục hồi (câu 8), nhưng sứ điệp không thỏa hiệp từ Ráp-sa-kê khiến cho ý định của người A-sy-ri trở nên quá rõ ràng.

Khi San-chê-ríp tung đòn chiến tranh tâm lý (câu 9-13) vua Ê-xê-chia có đủ khôn ngoan để coi thường lời đe dọa mà cũng không nản lòng buông xuôi. Bây giờ là lúc Ê-xê-chia phải đối diện với chính Đức Chúa Trời, đến lúc vua phải vật lộn với Đức Chúa Trời một mình.

Nghiên cứu lời cầu nguyện của vua Ê-xê-chia, với cách xưng hô trong đó, sự tôn kính đối với Đấng Tạo Hóa có một và thật là Đức Chúa Trời, lời nài xin sự cứu giúp và sự thành thật khi ông đối diện với khó khăn. Trải bức thư ra trước mặt Chúa và đến với Ngài với tinh thần nương cậy hoàn toàn cũng là những lời chỉ dẫn chúng ta cách đương đầu với những tai họa tương tự. Ê-xê-chia không chỉ cần một lời từ Chúa qua Ê-sai. Ông đang cần sự nâng đỡ tâm linh mà chỉ có sự gặp gỡ mặt đối mặt với Đức Chúa Trời hằng sống mới có thể có được. Không gì ích lợi hơn là một mình diện kiến với Chúa trong đền thờ để nghe lời chỉ dạy của Ngài.

Trong nguy khốn tôi nương cậy nơi một mình Chúa hay thường tìm đến một cố vấn trước?

Lạy Chúa, Chúa biết rõ tình trạng bi đát của con. Con cầu nguyện, như Ê-xê-chia, xin Chúa giải cứu con để mọi người "đều biết chỉ một mình Ngài là Đức Giê-hô-va."

(c) 2024 svtk.net