Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Một Anh Hùng Không Đứng Vững

Ê-sai 38:1-39:8

"Đức Giê-hô-va là Đấng cứu tôi! Trọn đời chúng tôi sẽ đàn và hát trong nhà Đức Giê-hô-va!" (38:20).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Ê-xê-chia nghĩ rằng Đức Chúa Trời sẽ dung tha mạng sống ông? Động cơ thật sự trong cuộc viếng thăm của những sứ thần Ba-by-lôn là gì? Bạn phản ứng thế nào khi Đức Chúa Trời nhậm lời cầu nguyện đặc biệt của bạn một cách lạ lùng? Bạn có cho phép sự kiêu ngạo làm cho các cơ may của bạn tiêu biến đi không?

Ê-xê-chia chắc chắn là một vị vua thiện và là một người kính sợ Đức Chúa Trời. Nhưng hãy lưu ý thể nào nhân tính của ông lộ ra và ông đã hơn một lần khoan thứ cho mình.

Đức Chúa Trời không phải không muốn đổi ý nhất là khi đáp lại sự cầu nguyện và sự ăn năn. Giô-na cảm thấy mình là kẻ ngu dại và phẫn nộ về điều ấy (Giô-na 4:1-5), nhưng Ê-sai vượt qua dễ dàng, chỉ quan tâm đến việc truyền ra lời của Chúa. Nếu Đức Chúa Trời muốn viết lại lịch sử, thì đó là quyền của Ngài; cũng như Ngài tự do vượt qua luật tự nhiên để hành động một cách siêu nhiên. Phép lạ về cái bóng ở trên bàn trắc ảnh cần được giải thích.

Thi-thiên của Ê-xê-chia có giọngï than thân trách phận và ích kỷ, nhưng ông đã kết thúc với đức tin và lòng cảm tạ. Câu 17 cho rằng sự ăn năn của ông đã khiến ông được tha thứ tội lỗi cũng như bệnh tình của ông được chữa lành, vì thường có sự liên kết giữa hai điều này, như Chúa Giê-xu đã cho thấy (Mác 2:5-12).

Rõ ràng có một dụng ý phía sau cuộc thăm viếng đầy thiện chí của các sứ giả đến từ vua Ba-by-lôn. Không chỉ hỏi thăm sức khỏe của Ê-xê-chia, mà họ còn thúc ép một sự liên minh chống A-sy-ri và họ được cho thấy quá nhiều điều thuộc về vua Ê-xê-chia. Ý định của Đức Chúa Trời là Ít-ra-ên phải tin cậy Ngài, chứ không phải tin cậy các đồng minh mạnh mẽ của mình, và sự đoán phạt đã đến thật mau chóng. Thật trớ trêu thay, chính một vị vua khác của Ba-by-lôn, hơn một trăm năm sau chịu sự đoán phạt của Đức Chúa Trời do sự kiêu ngạo ngu dại của Ê-xê-chia.

Tôi có dễ kiêu ngạo về thành quả mình đạt được dù trong thâm tâm tôi vẫn biết tôi làm được mọi sự do Chúa thêm sức cho tôi?

Lạy Chúa, xin giữ con khỏi tội kiêu ngạo. Con nguyện chỉ tôn vinh Đấng nhậm lời kêu xin cứu giúp của con cách lạ lùng.

(c) 2024 svtk.net