Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Bạn Hay Thù

Rô-ma 9:30-10:13

"Vậy nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Giê-xu ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu" (10:10)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô muốn nói gì khi ông dùng từ "đạo"? Tại sao người Do Thái đã bỏ lỡ cơ hội để được cứu? Bạn xưng Chúa Giê-xu là Chúa như thế nào?

Phao-lô đối diện với lòng vô tín của người Ít-ra-ên ở đây. Điều lạ lùng, khá bất ngờ là Dân Ngoại đã tìm được "sự công bình" (câu 30), nghĩa là, sự thông công giao ước trọn vẹn với Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên, bởi đức tin. Đồng thời, thật bi thảm, Ít-ra-ên đã bỏ lỡ cơ hội!

Phao-lô cho lý luận của ông rẽ hướng trong câu 31. Chúng ta tưởng ông nói rằng Ít-ra-ên đã không đạt được sự công chính, thay vì thế ông viết họ "không đạt đến luật pháp ấy." Ông tạo sự thay đổi này vì ông đặc biệt muốn bênh vực Lời Đức Chúa Trời. Từ "luật pháp" nghĩa là "Kinh Thánh Cựu Ước," đó là tóm tắt toàn bộ Lời Đức Chúa Trời cho Ít-ra-ên. Vì thế Phao-lô rất sắc bén để lý luận rằng luật pháp, nếu hiểu đúng, đòi hỏi đức tin nơi Chúa Giê-xu. Do đó, nếu người Do Thái không tin Ngài thì họ "không đạt đến luật pháp ấy."

Ông tuyên bố điểm này một cách dạn dĩ trong 10:4: "Đấng Christ là sự cuối cùng của luật pháp, đặng xưng mọi kẻ tin là công bình." Sau đó, ông dùng bốn phân đoạn Cựu Ước để cho thấy rằng Chúa Giê-xu cung cấp đúng những gì luật pháp khích lệ chúng ta (Lê-vi Ký 18:5; Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:11-14; Ê-sai 28:16; Giô-ên 2:32) -- tức là "sự công bình," sự biến cải của tấm lòng trong mối liên hệ mới mẻ kỳ diệu với Chúa, dựa trên đức tin. "Lòng sốt sắng về Đức Chúa Trời" (10:2) của người Do Thái, đối xử với luật pháp như là một quyển sách luật lệ và sự vâng lời như là một sự đua tranh, thật ra là bỏ lỡ điểm then chốt của luật pháp!

Phần trích dẫn quan trọng lấy từ Phục-truyền Luật-lệ Ký Luật Lệ Ký 30:6-8. Hiểu ra sứ điệp căn bản của Phục-truyền Luật-lệ Ký Luật Lệ Ký -- là sự vâng lời phải bắt đầu bằng tình yêu -- Phao-lô dạn dĩ nói rằng "đạo" (của luật pháp) "là đạo đức tin mà chúng ta giảng dạy." Chỉ ở trong Chúa Giê-xu đức tin thật và sự vâng lời thật mới trở thành sự thật! Phúc Âm và Luật Pháp nói cùng một tiếng nói: Chúa Giê-xu là "mục tiêu" của Kinh Thánh.

Qua Chúa Giê-xu tôi hiểu thế nào về Luật Pháp và Phúc Âm?

Lạy Chúa, khi con kêu cầu, Chúa đã cứu con. Đức tin của con đặt nơi Chúa. Bằng môi miệng con xưng nhận Ngài là Chúa. Xin dùng con ngày hôm nay để chỉ cho một người nào đó con đường đến với Chúa.

(c) 2024 svtk.net