Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Hãy Cảm Tạ

Thi-thiên 136

"Hãy cảm tạ Đức Giê-hô-va vì Ngài là thiện, sự nhân từ Ngài còn đến đời đời!" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào tác giả kêu gọi cảm tạ Chúa? Ngoài những đặc tính của Chúa: mà tác giả kêu gọi ca ngợi Ngài, tại sao tác giả nhắc lại lịch sử của người Ít-ra-ên và kêu gọi cảm tạ? Bạn kêu gọi gia đình, bạn bè cảm tạ Chúa thế nào?

Thi-thiên 136 là một bài hát dùng trong buổi thờ phượng. Người hướng dẫn đọc phần đâàu mỗi câu và người dự lễ đọc điệp khúc: "Sự nhân từ Ngài còn đến đời đời." Thi-thiên này ôn lại cả lịch sử Do Thái, bắt đầu từ khi Chúa sáng tạo trời đất, để nhắc mọi người nhớ quyền năng của Chúa và ca ngợi Ngài. Trong Thi-thiên này, Chúa được gọi bằng các danh hiệu sau:

"Đức Chúa Trời của các thần" (câu 2): Chúa cao hơn tất cả các đối tượng khác mà người ta tôn thờ, Chúa lớn hơn tất cả các vị thần khác.

"Chúa của muôn Chúa" (câu 3): Chúa cao cả và quyền uy hơn tất cả các vương quyền và lãnh tụ trên thế giới này.

"Đức Chúa Trời của các từng trời" (câu 26): Chúa cao cả hơn vũ trụ và muôn vật.

Nói một các khác, Chúa vĩ đại và quyền uy hơn tất cả mọi người và muôn vật, trên lãnh vực tâm linh, chính trị, cũng như trên cả cõi thiên nhiên.

Tác giả cho thấy từ buổi sáng tạo trời đất (câu 5-9) cho đến khi đem người Do Thái ra khỏi Ai Cập để vào Đất Hứa (câu 10-22), lúc nào Chúa cũng là Đấng quyền uy, chiến thắng. Các câu cuối cùng của bài thơ (câu 23-25) áp dụng cho mọi người ở mọi thời đại. Nếu chỉ đọc phần đầu mỗi câu, chúng ta sẽ thấy rõ hơn: "Ngài nhớ đến bực hèn hạ chúng tôi, giải cứu chúng tôi khỏi kẻ cừu địch. Ngài cũng ban đồ ăn cho mọi loài xác thịt."

Trong đời sống hằng ngày, khi buồn nản, chúng ta dễ đi đến chỗ oán trách Chúa. Những lúc ấy chúng ta cần yên lặng, hướng về Chúa, suy nghĩ đến sự vĩ đại cao cả của Chúa đồng thời nhớ lại những ơn lành Chúa đã ban cho chúng ta trong quá khứ. Khi tập trung tư tưởng vào Chúa như vậy, chúng ta sẽ không thể nào không ca ngợi Chúa và vui sống cho Ngài.

Điều gì khiến tôi không thể không cảm tạ Chúa?

Hãy cảm tạ Đức Chúa Trời của các từng trời! Vì sự nhân từ Ngài còn đến đời đời!

(c) 2024 svtk.net