Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Chúa Biết Tôi

Thi-thiên 139

"Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã dò xét tôi và biết tôi. Chúa biết khi tôi ngồi, lúc tôi đứng dậy, từ xa Chúa hiểu biết ý tưởng tôi" (câu 1, 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả cho thấy Chúa biết thế nào về tác giả? Tác giả cũng cho chúng ta biết về Chúa thế nào? Bạn có thái độ nào đối với Chúa khi bạn biết rằng Chúa biết rất rõ về bạn?

Thi-thiên 139 là một trong những Thi-thiên hay nhất trong Thánh Kinh, với đại ý rằng Chúa biết tất cả mọi sự (câu 1-6), Chúa ở khắp mọi nơi (câu 7-12), Chúa cầm quyền trên tất cả (câu 13-18) và Chúa là Đấng thánh khiết (câu 19-24).

Chúa biết tất cả. Những điều Chúa biết gồm có:

Chính con người của tác giả, câu 1.

Những hoạt động bên ngoài, câu 2a.

Những tư tưởng bên trong, câu 2b.

Mỗi giờ phút, ngày cũng như đêm, câu 3.

Mỗi lời nói, câu 4.

Khi ý thức rằng Chúa biết rõ tất cả, chúng ta sẽ cẩn thận giữ mình, không hành động hay suy nghĩ những điều Chúa không vui. Đồng thời ý thức này cũng khích lệ chúng ta vì biết rằng lúc nào Chúa cũng để ý và chăm sóc chúng ta.

Chúa ở khắp nơi.

Thế giới tương lai: trên trời và âm phủ, câu 8. ("Âm phủ" là nơi người chết ở).

Thế giới hiện tại: "cuối cùng biển," câu 9.

Trên cao: trên trời.

Dưới thấp: dưới âm phủ.

Nơi xa: cuối cùng biển.

Sự kiện Chúa hiện diện khắp nơi không làm cho chúng ta sợ hãi nhưng giúp ta, khích lệ ta, vì dù ở đâu: "Tay Chúa cũng sẽ dẫn dắt tôi, tay hữu Chúa sẽ nắm giữ tôi" (câu 10). Những khi chúng ta thấy như đang bị bóng tối bao phủ hoàn toàn (câu 11), chính những lúc đó Chúa vẫn trông thấy và vẫn bảo vệ chúng ta. Câu này cũng hàm ý rằng chúng ta không thể lợi dụng đêm tối hay bóng tối để trốn tránh Chúa, vì mọi sự đều phơi bày rõ ràng trước mặt Chúa như giữa ban ngày.

Chúa cầm quyền trên tất cả. Chúa thấy và biết tất cả vì Ngài là Đấng Tạo Hóa.

Chẳng những Chúa tạo dựng chúng ta, nhưng Ngài cũng hoạch định chương trình cho đời sống chúng ta. Khi suy nghĩ đến những điều đó, tác giả thấy trí óc hữu hạn của ông không thể nào hiểu nổi (câu 17, 18). Câu: "Khi tôi tỉnh thức tôi còn ở cùng Chúa" hàm ý là khi tác giả đắm mình suy nghĩ về tính cách diệu kỳ của Chúa, thì ông không thể nào hiểu nỗi và khi giật mình tỉnh lại, thấy Chúa vẫn còn đó, Ngài vẫn không thay đổi.

Chúa là Đấng thánh khiết. Khi suy niệm về Chúa, tác giả thấy Chúa thật vĩ đại, cao cả, nhưng nhìn lại chung quanh thấy mọi người vẫn còn sống trong tội ác, nên tác giả biết rằng Chúa thánh khiết chắc chắn sẽ hình phạt họ. Là người của Chúa, ông cũng ghét tội ác như Chúa vậy (câu 22). Chữ: "Người huyết" trong câu 19 nghĩa là người làm đổ máu, đây là tiếng dùng để chỉ tất cả những người làm ác. Câu: "Hỡi người huyết hãy đi khỏi ta" nói lên ước nguyện của tác giả muốn phân cách với những người gian ác. Khi nghĩ Chúa là Đấng thánh khiết, tác giả cũng nhìn lại chính mình và cầu xin Chúa tra xét theo tiêu chuẩn thánh khiết đó. Ông xin Chúa chỉ cho ông thấy rõ đâu là tội ác để ông từ bỏ hầu được sống đời đời với Chúa.

Thi-thiên 139 là một bài thơ thật hay và giá trị. Nội dung bài thơ cho ta thấy Chúa cao cả quyền năng, nhìn thấy và biết rõ tất cả, nhưng Ngài cũng là Đấng yêu thương, Ngài thấy và biết rõ để chăm sóc và hướng dẫn chúng ta. Nghĩ đến sự uy nghi, vĩ đại của Chúa trước con người nhỏ bé, chúng ta không thể không cúi đầu tôn thờ Ngài. Hơn nữa, Chúa là Đấng thánh khiết, không thể chấp nhận tội lỗi, vì thế, chúng ta cũng phải ghê tởm tội lỗi và cẩn thận tránh xa tội lỗi, hãy tự kiểm điểm xem chính mình đã sống đúng theo tiêu chuẩn thánh khiết của Chúa chưa.

Tôi có biết Chúa đủ để thấy rõ tội lỗi khủng khiếp thế nào để tránh khỏi?

Đức Chúa Trời ôi, xin hãy tra xét tôi và biết lòng tôi. Hãy thử thách tôi và biết tư tưởng tôi. Xin xem thử tôi có lối ác nào chăng, xin dắt tôi vào con đường đời đời.

(c) 2024 svtk.net