Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Người Đàn Bà Ca-na-an

Ma-thi-ơ 15:21-28

"Hỡi đàn bà kia, ngươi có đức tin lớn; việc phải xảy ra theo ý ngươi muốn!" (câu 28).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người đàn bà Ca-na-an kêu xin Chúa Giê-xu cứu giúp mà Ngài yên lặng, không đáp lời? Nếu là một trong mười hai môn đệ thì bạn sẽ làm gì trong hoàn cảnh đó? Bạn có hiểu rằng sự yên lặng của Chúa Giê-xu là phương cách yêu thương của Ngài để gợi lên tiếng kêu của đức tin trong bạn không? Chúa Giê-xu kêu gọi bạn uốn nắn đức tin mình theo ai? Việc ấy đòi hỏi bạn điều gì ngày hôm nay?

Ma-thi-ơ không nói cho chúng ta tại sao Chúa Giê-xu chọn thời điểm này để thăm viếng vùng Ty-rơ và Si-đôn của người ngoại bang, mặc dù chúng ta có thể ước đoán rằng Ngài cần thận trọng đối với Hê-rốt và tránh sự sốt sắng của đám đông muốn tôn Ngài làm vua. Mác cho chúng ta biết rằng Ngài vào nhà và không muốn ai biết Ngài đang ở đó, mặc dù đám đông đã tìm ra Ngài. Dù là áp lực nào, Ngài cũng luôn luôn ở dưới sự đòi hỏi của mọi tình huống, Ngài làm phép lạ và dùng chúng như là những ẩn dụ sống.

Bằng cách đặt câu chuyện này sau câu chuyện về người Pha-ri-si và các thầy thông giáo, Ma-thi-ơ mời chúng ta so sánh họ với người đàn bà Ngọai Bang này. Hãy dừng lại để suy nghĩ về sự tương phản, và tự hỏi mình tại sao Chúa Giê-xu khen ngợi người đàn bà Ca-na-an mà từ bỏ những người Pha-ri-si.

Hãy suy nghĩ về những người mà Chúa Giê-xu nêu lên như là những gương mẫu của đức tin - không phải là "những cột trụ của Hội Thánh"! Chúa Giê-xu muốn chúng ta nghĩ đến những người mà hầu hết chúng ta có thể đã rất ít chú ý đến. Và bây giờ người đàn bà Ca-na-an này quấy rầy Ngài.

Phản ứng của Chúa Giê-xu đối với bà gây bối rối. Trước hết có sự yên lặng, gợi nhớ lại sự trì hoãn của Ngài trong lần đi đến nhà của Giai-ru (9:18-25) và Ngài cố ý vắng mặt ở nhà của Ma-thê và Ma-ri khi La-xa-rơ sắp chết (Giăng 11:6). Trong cả hai trường hợp ấy, đức tin đều được làm cho trưởng thành và Đức Chúa Trời được vinh hiển. Cuối cùng khi Ngài nói, lời của Ngài có vẻ gay gắt đối với tai của chúng ta. Nhưng Ngài biết điều gì đang ở trong lòng của bà (Giăng 2:25), và lời của Ngài nói cho đám đông cũng như cho bà. Ngài đang mời bà làm mẫu cho đức tin một cách công khai.

Tôi có thái độ, phản ứng nào với sự trả lời của Chúa Giê-xu về điều tôi cầu xin?

Lạy Chúa, xin thêm đức tin cho con để con có thể biết chắc phải mong mỏi điều gì và biết chắn về những gì con không thấy (Hê-bơ-rơ 11:1).

(c) 2024 svtk.net