Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Hãy Quên Đi Quá Khứ

Ê-sai 43:14-28

"Ấy chính Ta, là Đấng vì mình Ta mà xóa sự phạm tội ngươi, Ta sẽ không nhớ đến tội lỗi ngươi nữa" (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời sẽ làm "việc mới" (câu 19) gì? Chúa kêu gọi dân Ngài làm gì? Tại sao? Lời kêu gọi ấy có nghĩa với bạn không? Như thế nào? Bạn có bị trói buộc bởi quá khứ của mình không? Làm thế nào bạn có thể bỏ nó ra phía sau bạn?

Một chủ đề trở đi trở lại trong Cựu Ước là sự ghi nhớ. Dân Đức Chúa Trời có khuynh hướng quên những việc vĩ đại mà Đức Chúa Trời đã làm. Vì cớ "sự kém trí nhớ thuộc linh" này, họ đánh giá thấp tình yêu, quyền năng, và sự công chính của Đức Chúa Trời. Những hành động vĩ đại của Đức Chúa Trời trong quá khứ thường được gợi nhớ lại bởi các tiên tri có lòng mong muốn rằng con dân Ngài đáng phải bước đi trong sự công bình, là điều thích hợp với lịch sử của họ.

ƠŒ đây Ê-sai gợi nhắc lại cuộc ra khỏi Ai Cập để bảo dân Đức Chúa Trời quên nó đi (câu 18). Lịch sử có thể trở thành gánh nặng thay vì là một nguồn phước, và những kẻ phu tù đã trở thành mắc kẹt bởi lịch sử của chính họ. Họ biết rằng người Do Thái có một di sản thuộc linh vinh hiển, đầy ân sủng và sự quan phòng của Đức Chúa Trời. Họ cũng biết rằng, sau khi đã có mọi điều ấy, họ đã thất bại. Nếu bạn thất bại khi mọi sự cần thiết đã được ban cho bạn, thì sự bắt đầu mới có nghĩa gì?

Những phu tù cần tìm được động lực để làm mới lại sự tín thác của họ đối với Đức Chúa Trời. Chúng ta biết từ trong những trang của Cựu Ước rằng khi sự tự do chính trị đến với Ba-by-lôn thì số người trở về Pa-lét-tin ít ỏi và sự tái thiết Giê-ru-sa-lem và đền thờ chậm lại và không hết lòng. Chắc chắn Ê-sai biết về tình trạng bất ổn thuộc linh nằm sau điều này. Nếu ký ức về quá khứ đang ngăn trở sự tín thác ấy thì nó phải bị vứt bỏ đi. Dù sao, họ ít cần quá khứ hơn, vì hoạt động của Đức Chúa Trời sẽ được nhìn thấy trong hiện tại.

Hội Thánh chúng ta cũng có thể bị trói buộc bởi quá khứ vinh hiển, vì biết rằng trước kia nó như thế nào, và hiện nay nó không còn như thế nữa. Đức Chúa Trời mời gọi các Hội Thánh hãy quên đi quá khứ của mình, hãy để những tội lỗi trong quá khứ và hiện tại xóa sạch đi, và mở rộng tấm lòng cho những gì Ngài sẽ làm hôm nay.

Tôi sẵn sàng đối diện, bước vào mỗi ngày với lòng tin cây ân sủng dư dật Chúa ban?

Lạy Chúa, xin giải phóng con khỏi những ký ức của quá khứ, cho dù chúng là những ký ức tốt lành. Xin hãy đẩy con vào một tương lai vinh hiển.

(c) 2024 svtk.net