Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Niềm Vui Cho Trần Gian

Lu-ca 2:1-20

"Đừng sợ chi, vì này ta báo cho các ngươi một tin lành; sẽ là một sự vui mừng lớn cho muôn dân; ấy là hôm nay tại thành Đa-vít đã sinh cho các ngươi một Đấng Cứu Thế là Christ, là Chúa" (câu 10-11).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi thấy thiên sứ, các anh chăn chiên phản ứng thế nào? Tại sao? Thiên sứ nói gì với họ? Báo tin gì cho nhân loại? Bạn nghĩ gì khi biết Đức Chúa Trời làm người? Bạn phải đáp ứng thế nào?

Đây là ngày vui lớn của chúng ta (câu 10). Con Trẻ này làm đổi thay mọi điều bằng sự sống dâng hiến.

Chúng ta còn quá xa lạ với niềm vui, trần gian có quá ít niềm vui, khiến thiên sứ phải kêu gọi mọi người vui mừng. Các anh chăn chiên là những con người giống như chúng ta: đấu tranh, mệt mỏi, âu lo, bịnh hoạn, cô đơn. Sợ hãi đến theo bản năng nhiều hơn hân hoan vui mừng. Đối với họ, với chúng ta, Lời Chúa xua tan sợ hãi mà trở nên vui mừng. Con Trẻ là dấu hiệu cho thấy giờ đây Đức Chúa Trời làm thành mọi lời Ngài đã hứa về công cuộc sáng tạo mới, và đã kết thúc trong niềm vui phục sinh thật diệu kỳ (24:41). Đấng Christ đã sinh ra, Ngài đã đến. Hành động này không thể đảo ngược được. Nỗi buồn, cảnh thê lương tăm tối do thiếu vắng Đức Chúa Trời bị xua tan bởi ánh sáng từ sự hiện diện của Ngài (câu 11), Em-ma-nu-ên, Đức Chúa Trời ở với chúng ta, không bao giờ bỏ chúng ta; chúng ta phải vui mừng! Đức Chúa Trời là niềm vui, và Chúa Giê-xu là niềm vui nhập thể. Thế nhưng Ngài đến với chúng ta không theo cách khác thường, nhưng trong hình ảnh thật yếu đuối của một hài nhi (câu 6, 7).

Chúng ta sẽ kinh nghiệm niềm vui Giáng Sinh khi ban phát cuộc đời mình, sống hết mình vì người khác. Và niềm vui, giống như những tia bắn ra từ ánh lửa, là hiệu quả của sự vô kỷ toàn vẹn đó. Đấng Christ, trong sự nhập thể của mình, đã lấy khiêm nhường và phục vụ làm qui luật cơ bản cho công cuộc sáng tạo mới (Phi-líp 2:5-11). Cảnh máng cỏ Giáng Sinh dường như ngược hẳn với quyền lực, nhưng lại là sự yếu đuối quyện trong chính sức mạnh của vũ trụ. "Sự yếu đuối của Đức Chúa Trời là mạnh hơn sức người" (I Cô-rinh-tô 1:25). Hiểu được điều đó chúng ta có một Giáng Sinh hạnh phúc thỏa vui!

Bằng cách nào tôi có thể nhen lại niềm vui Giáng Sinh nơi người khác hôm nay? Do đâu tôi có thể hy vọng điều đó sẽ ảnh hưởng chính tôi?

Lạy Chúa, trong ngày đặc biệt này, xin biến con thành một nguồn vui Giáng Sinh!

(c) 2024 svtk.net