Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Lời Ca Ngợi

Thi-thiên 147

"Khá ngợi khen Đức Giê-hô-va vì là điều tốt. Hãy hát ngợi khen Đức Chúa Trời chúng ta vì là việc tốt lành. Sự ngợi khen hiệp lễ nghi" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả kêu gọi ai ca tụng Chúa? Lý do ca tụng? Ca tụng như thế nào? Bạn có thường ca ngợi, cảm tạ Chúa không? Như thế nào?

Có thể nói Thi-thiên 146 là lời suy tôn Chúa của một cá nhân còn Thi-thiên 147 là lời suy tôn của một đoàn thể. Trong Thi-thiên 146, tác giả nói: "Hỡi linh hồn TA hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va!" Thi-thiên 147 ông nói: "Hãy hát ngợi khen Đức Chúa Trời CHÚNG TA!"

Thi-thiên này gồm ba phần, mỗi phần bắt đầu bằng một lời ca ngợi và sau đó cho biết lý do vì sao chúng ta phải ca ngợi Chúa:

Câu 1-6. Lời ca ngợi nằm trong câu 1, các câu còn lại cho thấy hai lý do chúng ta nên ca ngợi Chúa: Tình yêu của Chúa dành cho con dân của Ngài (câu 2, 3). Tính cách vĩ đại của Chúa trong thiên nhiên và trong lịch sử (câu 3-6).

Câu 7-11. Lời ca ngợi là câu 7, các câu còn lại cho thấy hai lý do chúng ta nên ca ngợi Chúa: Tính cách vĩ đại của Chúa trong thiên nhiên (câu 8, 9). Câu: "Ban đồ ăn cho thú vật và cho quạ con kêu rêu" nghĩa là Chúa cung cấp thức ăn cho những con vật lớn cũng như những con vật nhỏ (khi con quạ con kêu rêu đòi ăn, chính Chúa cũng ban thực phẩm cho nó). Ơn lành Chúa dành cho những người nương cậy Chúa (câu 10-11). "Sức của ngựa" và "chân của người" là những từ ngữ dùng để chỉ về sức mạnh của loài người. Chúa muốn chúng ta nương cậy nơi sức của Chúa hơn là nhờ sức của người.

Câu 12-20. Lời ca ngợi là câu 12. Các câu còn lại cho thấy lý do ca ngợi: Chúa bảo vệ và ban phước (câu 13-14). Chúa thể hiện quyền năng trong thiên nhiên (câu 15-18). Chúa ban cho con dân Chúa lời của Ngài (câu 19, 20).

Xin bạn gạch dưới các câu 1, 7 và 12 và đọc lại mỗi phần với tinh thần ca ngợi Chúa về những điều Chúa đã làm.

Lý do nào tôi cảm tạ, ngợi khen Chúa?

Lạy Chúa, con xin ca ngợi Chúa vì Chúa là Đấng quyền năng, cao cả và yêu thương. Con xin suy tôn và tôn thờ Chúa suốt đời con.

(c) 2024 svtk.net