Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Bài Ca Mới

Thi-thiên 149

"Hãy hát xướng cho Đức Giê-hô-va một bài ca mới! Hãy hát ngợi khen Ngài trong hội các thánh Ngài!" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là hát cho Đức Giê-hô-va "bài ca mới"? Tác giả kêu gọi con dân Chúa ca ngợi trong tinh thần, thái độ, phương cách nào? Bài ca mới của bạn là gì trong những ngày cuối năm nay? Bạn chuẩn bị "bài ca mới" nào để bước vào năm 2006?

Thi-thiên 149 đặc biệt dành cho tuyển dân của Chúa là người Do Thái. Tuy nhiên, vấn đề quyền của Chúa trên mọi dân tộc là điều chúng ta học được trong Thi-thiên này. Ngày xưa, Chúa dùng tuyển dân của Ngài để cho mọi người biết Chúa. Ngày nay, Chúa dùng chúng ta là những người đã tin nhận Chúa, để giúp mọi người biết đến danh của Ngài. Hai phần chính của Thi-thiên này là:

Câu 1-4: Kêu gọi con dân Chúa ca ngợi Ngài. Tác giả nói: "Hãy hát xướng cho Đức Giê-hô-va một BÀI CA MỚI!" "Bài ca mới" hàm ý hát trong một tinh thần mới, một ý thức mới về Chúa. Nếu càng ngày chúng ta càng tăng truởng trong mối thông công với Chúa, càng nếm được những kinh nghiệm tuyệt vời với Chúa, chúng ta sẽ ca ngợi Chúa bằng những bài hát mới với một tinh thần mới.

Câu 5-9: Ca ngợi vì chiến thắng. Trong câu 6, tác giả nói về "sự ngợi khen trong miệng" và "thanh gươm hai lưỡi trong tay." Gươm tượng trưng cho hình phạt của Chúa. Ngày xưa, Chúa dùng con dân của Chúa đánh phạt những dân tộc chống đối Chúa. Con dân Chúa làm công việc ấy trong tinh thần ca ngợi Chúa và suy tôn Ngài, nghĩa là họ vâng lời Chúa đi trừng phạt những dân tộc chống Ngài. Đó là ý nghĩa của câu "sự ngợi khen trong miệng và thanh gươm trong tay." "Đóng trăng" (câu 8b) là tiếng địa phương, nghĩa là "cùm lại."

Thi-thiên 149 cho thấy Chúa dùng con dân của Chúa để thi hành chương trình của Ngài, và họ đã phục vụ Chúa trong tinh thần ca ngợi, suy tôn. Khi chúng ta vâng lời Chúa để sống cho Ngài, chúng ta cũng phải làm việc trong tinh thần vâng phục, nghiêm trang và ca ngợi Chúa như vậy.

Tôi có "bài ca mới" để dâng lên Chúa mỗi ngày không?

Cám ơn Chúa đã chọn con làm con dân của Chúa trên trần gian này. Xin giúp con biết vâng phục và ca ngợi Chúa để thi hành công tác Chúa đã giao cho con.

(c) 2024 svtk.net