Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Đấng Ban Sự Khôn Ngoan

Châm-ngôn 2:1-22

"Vì Đức Giê-hô-va ban cho sự khôn ngoan; từ miệng Ngài ra điều tri thức và thông sáng" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Những người chuyên lòng tìm kiếm sự khôn ngoan thông sáng đến từ Đức Chúa Trời sẽ nhận được những phước hạnh nào (câu 7 và 8)? Sự khôn ngoan cứu bạn khỏi những điều gì (câu 11,12)? Điều gì gìn giữ bạn trong lối của người công bình (câu 21)?

Chúng ta đang sống trong một thế giới của muôn ngàn sự chọn lựa, nhưng nói chung sự chọn lựa có thể phân chia thành hai nhóm: sự chọn lựa khôn ngoan và sự chọn lựa dại dột. Chúng ta có quyền chọn lựa theo ý mình nhưng chúng ta phải chịu trách nhiệm về sự chọn lựa ấy. Sự chọn lựa của chúng ta sẽ nói lên rằng chúng ta thật sự khôn ngoan hay là dại dột trong mắt của Đức Chúa Trời. Nếu bạn cảm thấy mình dại dột trong những quyết định thật tế nhị của cuộc sống, hay vẫn thường lầm lẫn trong việc chọn lựa điều này hay điều kia, hãy nhờ cậy nơi sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời. Thánh Gia-cơ khuyên chúng ta rằng "Ví bằng trong anh em có kẻ kém khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời, là Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi,

" (Gia-cơ 1:5).

Phân đoạn này nhấn mạnh đến 3 điều quan trọng sau đây: 1) Bạn phải hết lòng tìm kiếm để có được sự khôn ngoan (câu 1-5); 2) Sự khôn ngoan thật không bao giờ là kết quả những nỗ lực của con người, nhưng là sự ban cho của Đức Chúa Trời (câu 6); 3) Đức Chúa Trời quan tâm gìn giữ những người tiếp nhận sự khôn ngoan đến từ Ngài (câu 7-8). Bởi lời hứa của Đức Chúa Trời chúng ta được gìn giữ khỏi đường lối của kẻ ác (câu 1, 7, 8, 12).

Chữ "lòng" nơi câu 2, trong tiếng Hê-bơ-rơ có ý nghĩa rộng hơn trong Việt ngữ. Lòng liên quan đến trí tuệ, đạo đức cũng như tình cảm. Cơ Đốc nhân phải học tập để phát triển khả năng trí tuệ và đạo đức để nhận chân đâu là những điều đúng và công chính cần phải thực thi và đâu là những điều gian ác, bất công cần phải tránh. Hơn thế nữa, Cơ Đốc nhân thật không chỉ nhạy cảm với những điều thiện ác, nhưng còn là những con người giàu lòng nhân ái và hết lòng kính mến Đức Chúa Trời là cội nguồn của sự yêu thương. Cuối cùng sự khôn ngoan giúp chúng ta không bị lầm lạc và vướng mắc vào nếp sống vô luân mà ngày nay nhiều người mắc phải. Đây là con đường dẫn đến sự chết mà hầu như không có lối quay về.

Tôi có tìm kiếm Đấng ban sự khôn ngoan trong cuộc sống mỗi ngày?

Lạy Chúa, xin tiếp tục bày tỏ lẽ thật và sự khôn ngoan trong Lời Ngài, để con có thể sống vâng phục và khôn ngoan trong sự kính mến Ngài.

(c) 2024 svtk.net