Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Đừng Cầu Nguyện như Người Ngoại

Ma-thi-ơ 6:7-8

"Vả, khi ngươi cầu nguyện, đừng dùng lời lặp vô ích như người ngoại..." (câu 7).

Câu hỏi suy gẫm: Cầu nguyện như người ngoại là thế nào? Tại sao sự cầu nguyện đó sai? Trong câu 8 Chúa dạy gì về sự cầu nguyện? Bạn có áp dụng điều này vào sự cầu nguyện của bạn không?

Chúa cũng dạy chúng ta đừng cầu nguyện như người ngoại. Người ngoại ở đây là người ngoại quốc không phải người Do Thái. Người ngoại cầu nguyện với các thần linh khác, không phải là Chúa, và họ "dùng lời lặp vô ích"; vì họ tưởng rằng nhờ nói nhiều mà họ được các thần linh nhậm lời. Chúng ta cầu nguyện với Chúa thì không cần "lời lặp vô ích," vì Chúa đã biết rõ các nhu cầu của chúng ta trước khi chúng ta mở miệng cầu xin Ngài. Có nhiều câu hỏi chúng ta cần đặt ra để hiểu ý Chúa dạy ở đây.

"Lời lặp vô ích" là gì? Có phải Chúa muốn chúng ta cầu xin điều gì thì chỉ cầu xin một lần thôi, và đừng lặp lại lần thứ hai chăng? Hẳn là không phải như vậy. Vì chính Chúa cũng dạy rằng chúng ta phải kiên trì trong sự cầu nguyện (Lu-ca 18:1-8), mà muốn kiên trì thì chúng ta phải cầu nguyện nhiều lần cho cùng một vấn đề. Trong Ma-thi-ơ 20:29-34 chúng ta thấy những người mù đã lặp lại lời cầu xin của mình ít nhất hai lần, và Chúa vui lòng nhậm lời cầu xin của họ. Trong Ma-thi-ơ 26:36-46, chính Chúa Giê-xu đã lập lại lời cầu nguyện đến lần thứ ba. Như vậy thì chúng ta có thể lặp lại lời cầu xin của mình. "Lời lặp vô ích" là lặp đi lặp lại một cách không ý thức, hoặc lặp đi lặp lại với ý nghĩ nhờ nói nhiều lần mà Chúa nhậm lời. Một cách dùng lời lặp vô ích ấy là hình thức tụng niệm, lặp đi lặp lại hằng chục, hằng trăm lần, một bài kinh, một câu cầu nguyện. Có lẽ người Tin Lành ít rơi vào lỗi lầm trên. Tuy nhiên chúng ta cũng có thể dùng lời lặp vô ích khi chúng ta cầu nguyện theo thói quen, như cái máy, hay chúng ta lặp đi lặp lại một cách không có ý thức một số cụm từ quen thuộc như "ha-lê-lu-gia," "cảm ơn Chúa," vv...

Câu hỏi thứ hai cần đặt ra là Chúa biết rõ những nhu cầu trước khi chúng ta xin Ngài. Nếu Ngài đã biết rõ, không những không cần dùng lời lặp, mà cũng không cần phải nói, phải xin gì cả! Nói cách khác, nếu Chúa đã biết trước các nhu cầu của chúng ta, thì tại sao chúng ta cần phải cầu nguyện? Nhiều lý do cần cầu nguyện mặc dù Chúa là Đấng đã biết trước.

Cầu nguyện không chỉ để được Chúa giúp đỡ, mà cầu nguyện là thì giờ chúng ta tương giao với Chúa. Khi cầu nguyện, chúng ta không chỉ trình bày nhu cầu và nỗi niềm của chúng ta cho Chúa mà còn dâng lên lời ca ngợi, chúc tụng, cảm tạ, lời ăn năn thống hối, cũng như lắng nghe Ngài phán dạy. Qua đó sẽ thắt chặc mối thân tình với Chúa, và gần gũi Chúa càng hơn. Bạn thử tượng tượng một gia đình mà cha mẹ cung cấp đầy đủ mọi nhu cầu cho con cái, nhưng cha mẹ và con cái chẳng có một lời trò chuyện nào hết. Gia đình như vậy có phải là một gia đình đầm ấm không? Không, muốn có gia đình đầm ấm thì cha mẹ và con cái cần có những giờ chuyện trò thân mật với nhau.

Cầu nguyện là cách chúng ta nói lên lòng tha thiết của chúng ta đối với những gì chúng ta cầu xin, để khi được Chúa đáp lời chúng ta sẽ biết trân quý điều Chúa ban cho. Một người con muốn gì thì cha mẹ cho ngay, không cần phải xin, thì người ấy không biết quý cái được cho. Ngược lại, nếu phải xin, phải chờ đợi lâu mới được điều mình xin thì sẽ quý những gì cha mẹ cho mình.

Cầu nguyện cũng là cách chúng ta bày tỏ sự yếu đuối của mình, cùng đức tin và lòng nương cậy của chúng ta đặt vào Chúa. Bởi có cầu nguyện chúng ta mới thấy rõ ấy là việc Chúa làm, Chúa giúp, chứ không phải là kết quả của tài năng, công khó của chúng ta, hay là do tình cờ mà các phước hạnh lạ lùng đã đến. Có cầu nguyện và thấy Chúa đáp lời, chúng ta mới biết được bằng kinh nghiệm rằng Chúa thật sự sống, thật sự quyền năng, yêu thương và thành tín. Bởi đó chúng ta mới có thể hết lòng cảm tạ tôn vinh Chúa. Chúa dạy: "Các ngươi nhân ta cầu xin điều chi mặc dù, ta sẽ làm cho, để Cha được sáng danh nơi con" (Giăng 14:13).

Tôi có dùng lời lặp vô ích để cầu nguyện không? Chúa trông mong mỗi chúng ta đến với Ngài một cách sốt sắng, chân thành, và kiên trì.

Lạy Chúa xin giúp sự cầu nguyện trở thành nếp sống của con.

(c) 2024 svtk.net