Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Tai Họa Đang Tới

Giê-rê-mi 4:1-31

"Ôi tôi đau lòng! Tôi đau lòng! Tôi quằn quại! Ôi! Lồng ngực tôi, tim tôi đập thình thịch, tôi không thể nín lặng, Vì, hỡi linh hồn ta, ngươi có nghe tiếng kèn vang dội. Tiếng hò hét của chiến trận" (câu 19 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Lòng dạ của Giu-đa ra sao? Điều gì sẽ xảy đến với Giu-đa? Có điều gì trong tấm lòng bạn giống như Giê-rê-mi tả không? Bạn cần làm gì khi tai họa đang tới?

Bốn câu đầu chương này tiếp tục với chủ đề ăn năn. Thứ nhất, phải có lối sống khác biệt cách triệt để, hoàn toàn từ bỏ việc làm sai quấy (câu 1). Thứ hai, phải nói năng đúng mức. Bất kỳ ai cũng có thể nói về Đức Chúa Trời mà không phải là con dân của Ngài (câu 2), dùng ngôn từ tôn giáo rất trơn tru nhưng không có tấm lòng tôn kính. Nếu muốn gặt vụ mùa thuộc linh, chúng ta phải gieo đúng cách (câu 3). Biết bao lần chúng ta gieo cho xác thịt mình rồi gặt được vụ mùa hư hoại! Tương tự như vậy, Tiên tri Ô-sê khuyên phải cày xới đất bị bỏ hoang để chuẩn bị gieo với triển vọng được mùa (Ô-sê 10:12). Đừng thỏa hiệp với tội lỗi, nếu không, đời sống chúng ta sẽ mãi là ruộng cỏ khô cằn. Thay đổi thái độ bên trong là tuyệt đối cần thiết. Giống như Giê-rê-mi, Sứ đồ Phao-lô nhấn mạnh rằng dấu hiệu thật sự của con người thuộc linh chính là tấm lòng được cắt bì (Rô-ma 2:25-29).

Nhưng thật khủng khiếp biết bao khi cứ xa dần mục tiêu mình hướng tới. Đây không chỉ là đe dọa mơ hồ lởn vởn nơi chân trời mà là một thực tại tàn phá khắc nghiệt sắp nhận chìm họ. Câu 23 mô tả nỗi kinh hoàng như một loại vô hình, Giê-rê-mi cố tình dùng ngôn từ của Sáng-thế Ký 1:2 để mô tả cảnh hỗn loạn tăm tối bao trùm cả xứ vì họ từ bỏ Đức Chúa Trời. Không có cách giải thoát. Thậm chí vào giờ thứ mười một, Giu-đa được mô tả như một gái điếm ve vãn, cố tình tìm cách quyến rũ người sắp cưỡng hiếp mình (câu 30). Nhưng nỗi thống khổ của Giê-ru-sa-lem sẽ giống như những cơn co giật đau đớn của sản phụ lúc sinh con (câu 31). Nỗi thống khổ của người là hậu quả đắng cay của việc từ bỏ Đức Chúa Trời hằng sống.

Chúa xử lý vấn đề tấm lòng xấu xa của tôi ra sao? Tôi có trách nhiệm gì trong việc ngăn cản điều xấu đâm rễ trong lòng tôi?

Lạy Chúa, xin Thánh Linh Ngài hướng dẫn và ban năng lực cho con hôm nay, và giữ lòng con khỏi điều ác.

(c) 2024 svtk.net