Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Dẫu Một Người Cũng Không Tìm Ra

Giê-rê-mi 5:1-31

"Hãy lùng khắp các nẻo đường Giê-ru-sa-lem, hãy quan sát và ghi chú, hãy dò hỏi nơi các quảng trường xem có tìm được người nào làm điều công bình, đeo đuổi sự thành tín, để ta có thể tha thứ cho thành ấy không?" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-rê-mi mô tả những tội nào của Giu-đa? Cấp lãnh đạo của Giu-đa thuộc loại nào? Ngày nay, Đức Chúa Trời nhìn vào đời sống bạn, Ngài có thấy sự công bình, trung tín không? Bạn ứng hầu thế nào trước Đức Chúa Trời công bình, thành tín?

Sự tìm kiếm luống công, ngay cả chỉ tìm một người công chính trong các đường phố hay nơi quảng trường Giê-ru-sa-lem cho thấy cả nước đã lún sâu trong tội lỗi tới mức nào. Giống như thời Ê-xê-chi-ên, Đức Chúa Trời đang tìm một người mà chẳng tìm được ai (Ê-xê-chi-ên 22:30). Ngay cả Sô-đôm cũng được tha khá lâu vì Lót cùng gia đình ông vẫn còn ở đó (Sáng-thế Ký 18:22-33). Sự hoàn toàn vắng bóng ngay cả một nhóm nhỏ những kẻ công chính khiến tai họa không thể tránh được. Thậm chí ngay giữa tai ương gia tăng qua nạn đói cùng dịch lệ, giống như Pha-ra-ôn thời xưa, dân Chúa vẫn không chịu ăn năn (câu 3; Xuất Ê-díp-tô Ký 7:13). Nghịch cảnh có thể khiến chúng ta quì xuống và tra xét lòng mình, hoặc có thể khiến chúng ta càng cứng lòng, ngang bướng và đắng cay hơn đối với Đức Chúa Trời là Đấng luôn luôn nghĩ tới những quyền lợi tốt nhất cho chúng ta.

Thế nhưng tai họa giáng xuống Giu-đa vẫn chưa đúng mức. Dân Đức Chúa Trời sẽ không hoàn toàn bị tiêu diệt, mà sẽ bị lưu đày như một bài học. Tất cả nhằm chứng tỏ sự nhất quán của Chúa, là Đức Chúa Trời giao ước của Ít-ra-ên; Ngài luôn luôn thành tín đối với những lời hứa giao ước của Ngài, dù là ban phước hoặc rủa sả.

Nhưng Ít-ra-ên, vì là dân giao ước của Ngài, nên có những bổn phận không những chỉ mang tính tôn giáo (chỉ thờ phượng một mình Chúa), mà còn mang tính xã hội (bảo vệ kẻ nghèo và người dễ bị hại). Họ đã thất bại cả hai, trong vai trò một dân tộc có tôn giáo và là một cộng đồng xã hội. Cấp lãnh đạo mập béo và mỡ màng (câu 28), còn tiên tri và thầy tế lễ thì xem tình trạng ấy là chuyện bình thường (câu 30, 31). Lúc nào họ cũng yên ủi cách lầm lạc, vì tội lỗi được tôn giáo dung túng. Thế nhưng cách phủ nhận thất bại ghê tởm như vậy sẽ không tránh khỏi sự trừng phạt của Đức Chúa Trời.

Có bao giờ tôi nghi ngờ việc Đức Chúa Trời thực hiện lời hứa - hoặc lời răn đe của Ngài không?

Xin Chúa giúp con tin cậy Lời Ngài hôm nay; xin dắt con theo đường lối Ngài.

(c) 2024 svtk.net