Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Sự Cứng Cỏi của Lòng Vô Tín

Ma-thi-ơ 17:14-21

"Ấy là tại các ngươi ít đức tin, nếu các ngươi có đức tin bằng hột cải, sẽ khiến núi này rằng: hãy dời đây qua đó, thì nó liền dời qua, và không có sự gì mà các ngươi chẳng làm được" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu ban cho các môn đệ quyền năng đuổi quỷ (10:1, 8), tại sao các môn đệ không đuổi quỷ được? Chúa Giê-xu quở trách cả dòng dõi về điều gì? Tại sao? Bạn có thấy đức tin lay động khi lời cầu nguyện của bạn dường như không được nhậm không? Bạn có thể nói rằng "tôi sẽ tin cậy Đức Chúa Trời" trong mọi hoàn cảnh không?

Từ trên đỉnh núi vinh quang Chúa Giê-xu và ba môn đệ đến với đoàn dân – nơi mà nhu cầu và nỗi khổ đau luôn luôn hiện diện.

Chúa buồn rầu khi nhìn các môn đệ bối rối, người cha tuyệt vọng và quỷ sắp sửa cướp mạng sống đứa con trai. Ngài đau lòng mà phán "Ta sẽ ở với các ngươi cho đến chừng nào? Ta sẽ nhịn nhục các ngươi cho đến khi nào? Hãy đem con đến đây cho Ta." Lòng vô tín và tâm linh cứng cỏi của họ là gánh nặng chất trên Ngài.

Đây là bản cáo trạng cho các môn đệ và cả dòng dõi của họ. Trong ba năm họ đã nghe sự dạy dỗ của Chúa và thấy sự chữa bệnh của Ngài. Chúa Giê-xu đã ban cho họ quyền năng với mục đích ấy và họ đã thi hành điều ấy trước kia. Nhưng tại sao họ thất bại? Chúa Giê-xu nói đến đức tin, Ngài nói không có đức tin thì không có việc gì xảy ra. Nếu họ có đủ đức tin, thì họ làm được mọi sự, nghĩa là những khó khăn được giải quyết, những công tác lớn, khó khăn nhất cũng thực thi được. Đối với Cơ Đốc nhân, đức tin nơi Đức Chúa Trời giúp chúng ta dời được những núi khó khăn trên bước đường theo Ngài. Chúa Giê-xu cũng hướng sự chỉ trích của Ngài đến với "dòng dõi vô tín." Sự vô tín là sự vô tín của cả dòng dõi. Họ là dân được chọn lựa của Đức Chúa Trời thế nhưng họ không nhận thức được uy quyền thiên thượng của Ngài. Nếu nhìn vào Hội Thánh ngày nay Chúa Giê-xu có còn nói "Hỡi dòng dõi không tin và gian tà kia" nữa hay không?

Trong sự thất bại của các môn đệ, người cha hướng sự hy vọng của ông đến Chúa Giê-xu, ông hy vọng vào năng quyền của Ngài. Chúa Giê-xu không bao giờ bỏ qua nỗi khổ đau của con người dù trên thân xác hay tinh thần. Khi con người tìm kiếm, Ngài ban cho họ sự bình an của Ngài.

Chúa Giê-xu mời gọi chúng ta đánh giá chức vụ của Ngài và lời Ngài, với lòng tin xác quyết rằng Ngài là đáng tin cậy, và chúng ta hoàn toàn vâng lời Ngài. Đó là sự hiểu biết vững chắc về chính Ngài.

Tôi có đức tin dời núi không? Những núi nào trong cuộc đời tôi chưa dời được? Tôi cần làm gì?

Lạy Chúa, xin giúp con nương dựa vào Chúa nhiều hơn qua mọi trũng sâu, cũng như qua mọi cơn bão. Xin giúp con khi con không thể thấy ý muốn của Chúa là tốt nhất cho con.

(c) 2024 svtk.net