Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Không Trốn Thuế

Ma-thi-ơ 17:22-27

"Hãy lấy đồng bạc đó, và đem nộp thuế cho ta với ngươi" (câu 27b).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu bảo Phi-e-rơ làm gì? Tại sao Ngài bảo ông làm như vậy? Bạn cảm thấy thế nào đối với thuế má – nên đóng hay nên tránh? Bạn tìm được ý hay nào trong Rô-ma 13:6-8? Điều này ảnh hưởng thế nào đến lời chứng của bạn?

Đây là lần thứ hai Chúa nhắc đến sự chết, sự sống lại của Ngài. Các môn đệ buồn và không dám hỏi thêm gì về điều đó. Thực ra, các môn đệ không tin về sự sống lại của Ngài vì họ quên Lời Ngài đã hứa (Mác 16:14).

Mọi người đàn ông Do Thái trên hai mươi tuổi (Lu-ca 2:49) đều phải đóng hai ngày lương tiền thuế cho việc bảo quản đền thờ. Tại Ai Cập, thiên sứ hủy diệt đã vượt qua người Ít-ra-ên, vì vậy mạng sống của họ thuộc về Đức Chúa Trời và phải được mua chuộc lại. Có lẽ từ đó có câu hỏi của Chúa Giê-xu cho Phi-e-rơ. Ngài, Chúa Giê-xu, có cần phải được mua chuộc lại hay không? Mỗi vị vua La Mã, mà vua nước nào cũng vậy, đều thu thuế để trang trải những khoản chi phí cho sự cai trị của mình. Khi Chúa Giê-xu phán, "Các ngươi há chẳng biết rằng ta phải ở trong nhà Cha ta sao?" Ngài hàm ý rằng, chắc chắn Ngài được miễn khỏi phải đóng tiền cho sự bảo quản đền thờ, vì Ngài là con trai của Vua – con Đức Chúa Trời.

Tuy nhiên, thay vì gây chuyện và lên án những kẻ chỉ trích Ngài, Chúa Giê-xu chọn đóng thuế. Điều đó cho thấy sự giản dị của đời sống Ngài. Điều Ngài chiếm hữu là quyền năng trên mọi tạo vật – như Ngài vẫn thường xuyên bày tỏ sự giàu có đó của Ngài. Ngài cai trị cả đồng tiền lăn từ bàn tay của một ngư phủ và rơi vào miệng của con cá mà Phi-e-rơ sẽ bắt được. Ngài nắm quyền cao cả trên mọi việc! Nhưng Ngài đã đến như một tôi tớ (Phi-líp 2:5-11) và vâng phục mọi uy quyền – thậm chí cho đến chết. Chúng ta cũng phải như vậy, nhưng chỉ khi chúng ta biết uy quyền tối hậu nằm ở đâu.

Qua sự tuân phục luật lệ đời này nói lên sự tôn trọng quyền tối thượng trong tôi thế nào?

Lạy Chúa, nguyện con ý thức rằng mọi phương diện của đời sống con đều làm chứng trước mặt mọi người. Nguyện con không bao giờ làm sỉ nhục cho danh của Ngài.

(c) 2024 svtk.net