Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Đừng Lớn Lên -- Hãy Nhỏ Lại

Ma-thi-ơ 18:1-14

"Song, nếu ai làm cho một đứa trong những đứa nhỏ này đã tin ta sa vào tội lỗi, thì thà buộc cối đá vào cổ, mà quăng nó xuống đáy biển còn hơn" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu đặt một đứa trẻ ở giữa các môn đệ để làm gì? Tại sao Chúa làm như vậy? Bạn và Hội Thánh bạn đang cố gắng bao nhiêu để đem trẻ em đến với Chúa Giê-xu?

Lòng mong muốn trở thành quan trọng là điều luôn xảy ra khi người ta chọn "trở nên giống như Đức Chúa Trời" (Sáng-thế Ký 3:5). Thay vì tìm sự an ninh cho mình trong Đức Chúa Trời, chúng ta lại tạo sự quan trọng cho riêng mình. Xem qua kinh nghiệm của các môn đệ, thì vấn đề thứ bậc cứ nổi lên trở đi trở lại. Cho đến bữa ăn tối sau cùng, họ vẫn chưa hiểu được rằng trong nước Đức Chúa Trời, kẻ làm vua là đầy tớ của mọi người (Giăng 13:14). Một đứa trẻ được đưa ra làm thí dụ. Chắc chắn đứa trẻ mà Chúa Giê-xu đem vào giữa nhóm môn đồ đứng bên Ngài lâu như Ngài muốn – chỉ vì Chúa Giê-xu mời nó bước vào. Đó là bản chất của nước Đức Chúa Trời – cứ ở nơi Đức Chúa Trời đặt để lâu như Ngài muốn.

"Những đứa nhỏ" trong câu 6 là ai? Khắp nơi trên thế giới, những đứa trẻ không ai cần đến, bị ném ra ngoài đường phố để trở thành những nạn nhân của sự tàn ác, sự khai thác, và tham dục, Chúa Giê-xu tuyên bố một lời rủa sả kinh khủng trên tội lỗi đó. Thời nào cũng vậy, Hội Thánh cần được nhắc nhở rằng đặc điểm nổi bật về cộng đồng của Chúa Giê-xu là mối quan tâm của chúng ta đối với những người yếu đuối.

Bày tay nắm chặt tiền bạc, bàn chân bước vào sự cám dỗ, con mắt đăm chiêu một cách dâm đãng và những hình ảnh thô bỉ có thể đem lại sự tàn hại cho chúng ta trừ phi chúng ta chịu hành động một cách quyết liệt. Chúng ta có thể cho rằng Chúa Giê-xu đang phóng đại cho đến khi chúng ta nhìn vào những kẻ cho phép bàn tay, bàn chân hay con mắt của họ chi phối hành động của họ. Không có điều nào đáng buồn hơn một người không ngừng theo đuổi sự giàu có hay thú vui nhục dục. Nhưng điều quan trọng là những lời cảnh báo đối với tội lỗi này được đặt xen giữa những lời nói về trẻ em (câu 6, 10). Việc lợi dụng những kẻ yếu đuối đã xui giục Chúa Giê-xu nói ra những lời lên án thẳng thắn nhất. Vì vậy chúng ta cần kỷ luật nghiêm minh cho chính mình. Trong nếp sống hằng ngày cần xét mình có khiêm nhường đủ hay có gây cớ vấp phạm chèn ép, người khác không?

Tôi thường nhìn, thường có thái độ nào đối với những người nhỏ, trẻ, yếu đuối trong Hội Thánh của tôi? Chúa muốn tôi sống thế nào với họ?

Lạy Chúa, xin giữ con không là trẻ con trong hành động, nhưng như trẻ con trong tình yêu thương và sự phục vụ. Nguyện con đến với trẻ em và đem chúng đến với Chúa Giê-xu.

(c) 2024 svtk.net