Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Mối Liên Hệ Với Nhà Nước

Rô-ma 13:1-7

"Mọi người phải vâng phục các đấng cầm quyền trên mình; vì chẳng có quyền nào mà không đến bởi Đức Chúa Trời, các quyền đều bởi Đức Chúa Trời chỉ định" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này dạy bạn có thái độ nào đối với nhà cầm quyền? Sự dạy dỗ này có ngoại lệ nào không? Trách nhiệm của bạn đối với những người cầm quyền là gì? Tại sao làm một người công dân tốt là quan trọng cho lời chứng của bạn?

Nếu phân đoạn này được đọc tách rời khỏi phần còn lại của Kinh Thánh thì dường như Phao-lô tán thành sự vâng phục hoàn toàn mọi uy quyền của chính phủ. Nhiều Cơ Đốc nhân từ thời các sứ đồ cho đến ngày nay đã tranh chiến với ý tưởng đâu là phản ứng phải lẽ khi họ cảm biết chính phủ tích cực chống lại điều thiện. Trong khi mọi nhà cầm quyền đều được Đức Chúa Trời ban cho thì điều đó không có nghĩa là Đức Chúa Trời chịu trách nhiệm về những hành động của một Nero, Hitler, hay Pol Pot. Câu 4 hai lần nhấn mạnh rằng những kẻ thi hành quyền bính là tôi tớ của Đức Chúa Trời vì họ chịu trách nhiệm với Ngài. Có những hoàn cảnh ngoại lệ, Cơ Đốc nhân phải đặt sự vâng phục Đức Chúa Trời trước sự vâng phục chính quyền của loài người (Công-vụ các Sứ-đồ 5:29). Điều ác phải bị chống cự (12:21). Tuy nhiên, có một luật tổng quát là Cơ Đốc nhân phải vâng phục luật pháp và ủng hộ những người có trách nhiệm phục vụ công lý, phạt kẻ ác, và thưởng cho người thiện. Lương tâm của chúng ta phải trong sáng. Đó là lý do tại sao đóng thuế là quan trọng. Đó là bổn phận của chúng ta đối với Đức Chúa Trời. Trong khi một số vua chúa và nhân viên thu thuế trong thời La Mã lạm dụng hệ thống thu thuế để trục lợi bất chính thì không phải tất cả đều là ác. Au-gút-tơ (31 T.C. - 4 S.C.) đã lập một phương tiện để giám sát việc thu thuế và bảo đảm hệ thống công bằng trong suốt đế quốc La Mã. Ngày nay vẫn có một số nhà cầm quyền bóc lột đồng bào của họ, trong khi một số khác lại tìm kiếm một hệ thống công bằng. Là Cơ Đốc nhân trách nhiệm của chúng ta là đóng thuế. Thuế má rất cần thiết để duy trì luật pháp, trật tự, và để làm cho đời sống của mọi người dân tốt đẹp hơn. Bổn phận của chúng ta là tôn trọng những người mang nặng trách nhiệm của chính phủ và cầu nguyện cho họ (I Ti-mô-thê 2:1, 2). Họ cần được khích lệ và nâng đỡ để lập vững những gì thiện hảo và đúng đắn cho mọi người.

Tôi có là công dân tốt để xây dựng xã hội thiện lành, công chính không?

Lạy Chúa, trừ phi có sự mâu thuẫn với Lời Chúa, xin giúp con tôn trọng và vâng phục những người Chúa đã đặt trong địa vị cầm quyền trên con, để bằng mọi cách con làm chứng tốt cho Chúa.

(c) 2024 svtk.net