Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Mạnh và Yếu

Rô-ma 14:1-8

"Hãy bằng lòng tiếp lấy kẻ kém đức tin, chớ cãi lẫy về sự nghi ngờ" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô dạy ta phải có thái độ nào đối với người có đức tin mạnh và người có đức tin yếu? Tại sao phải có thái độ đó? Bạn có thấy hiệu quả của Hội Thánh bạn, hay của đời sống bạn, bị ngăn trở vì đoán xét sai lầm những tín hữu khác không?

Có lần tôi dẫn một nhóm sinh viên trường Kinh Thánh đến với một nhóm Cơ Đốc nhân để tham dự một sinh hoạt truyền thống rất khác với truyền thống của trường họ đang học. Bài làm của họ là ghi chú và phê bình về những khác nhau. Vị mục sư yêu cầu tôi đọc phân đoạn này. Là một người khôn ngoan và tin kính Chúa, ông nghĩ các sinh viên dễ vội vàng đoán xét những điều họ quan sát và hội chúng của ông có lẽ cũng làm như vậy về các vị khách thăm của mình. Ông chọn phân đoạn này vì nó nói đến mối quan hệ giữa tín hữu yếu và mạnh. Sự thông công Cơ Đốc không nên dựa trên sự tuân thủ hay không tuân thủ những thông lệ nào đó, mà nên dựa trên mối liên hệ với Đấng Christ.

Không phải mọi người đều có cùng một sự hiểu biết như Phao-lô về sự tự do trong Đấng Christ. Các tín hữu yếu đuối hơn ra từ sự đòi hỏi nghiêm khắc của Do Thái giáo tin rằng làm đúng theo những lễ nghi đặc biệt, ngày tháng, hoặc sự chọn lựa trong cách ăn uống mới là tôn vinh Đức Chúa Trời. Những người không theo nghi thức ấy bị coi là thấp kém về mặt thuộc linh. Những tín hữu mạnh hơn, vốn biết rằng họ được công bình trước mặt Đức Chúa Trời bởi đức tin (Rô-ma 3:24, 28), họ tin rằng được miễn trừ khỏi những đòi hỏi như thế và khinh dể người khác. Mối liên hệ trong vòng các Hội Thánh bị phá hủy. Phao-lô đưa ra một bài thử nghiệm. Nếu Đức Chúa Trời đã chấp nhận các tín hữu và họ mong muốn phục vụ Ngài, thì những người khác không nên xét đoán, xúc phạm, hay khinh dể họ. Chúa Giê-xu là Chủ và Ngài có khả năng để sửa sai những đầy tớ của Ngài. Mỗi thế hệ và hệ phái đều có tiêu chuẩn riêng, tuy vậy con người không thể tách mình ra khỏi Chúa Cứu Thế Giê-xu. Dù có những quan điểm về âm nhạc, ân tứ thiêng liêng , sự quản trị Hội Thánh, y phục, ngôn ngữ khi cầu nguyện, quan điểm về thiên hi niên, v.v

khác nhau, nhưng chúng ta không thể sống cho chính mình, cũng không thể chết cho chính mình, vì chúng ta hoặc sống, hoặc chết đều thuộc về Chúa.

Tôi chấp nhận những người khác quan niêïm, khác cách sống của tôi trong đời sống hằng ngày thế nào?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho thái độ chỉ trích của con đối với các Cơ Đốc nhân có mọi việc khác con. Xin giúp con yêu thương họ như Chúa yêu thương, và chỉ tự xét đoán mình mà thôi.

(c) 2024 svtk.net