Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Sự Khôn Ngoan của Các Thế Hệ

Châm-ngôn 4:1-27

"Cha ta có dạy ta rằng: Lòng con khá ghi nhớ các lời ta; Hãy giữ gìn mạng lịnh ta, thì con sẽ được sống" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Người cha khuyên dạy người con điều gì? Người cầu tìm khôn ngoan thì nhận được gì? Bạn có sống theo lời khuyên dạy của Châm-ngôn này không? Bạn học được gì từ nơi cha mẹ của bạn? Con cái của bạn học được gì từ lối sống của bạn? Bạn nêu gương nào cho những người thân trong gia đình bạn cũng như cho những người đồng sở, đồng trường với bạn? Đức Chúa Trời muốn bạn có lối sống như thế nào?

Châm-ngôn 4 đề cập đến những lời khuyên dạy của người cha đối với con cái của mình. Người cha truyền đạt những kinh nghiệm khôn ngoan cho thế hệ mai sau. Không những ông truyền đạt kinh nghiệm của chính mình mà còn truyền đạt những lời khuyên dạy mà ông tiếp nhận từ những thế hệ đi trước ông. Người cha ở đây không ai khác hơn là tác giả của sách Châm-ngôn. Ông là người có nhiệt tâm mong muốn con cái của mình có nếp sống đạo đức và khôn ngoan. Là cha, là mẹ, bạn có thật sự hết lòng răn dạy con theo ý muốn Đức Chúa Trời hay không? Bạn cần nhớ rằng không chỉ răn dạy chúng mà còn phải sống như thế nào để con cái bạn thấy rằng bạn thật là người kính sợ Chúa và sự sống của Ngài đang ở trong bạn.

Đôi lúc chúng ta cảm thấy con cái của thế gian dường như khôn ngoan hơn con cái của Đức Chúa Trời. Nhưng sự khôn ngoan mà tác giả đề cập đến là sự khôn ngoan "đến từ trên cao" chứ không phải là sự khôn ngoan thế tục mà con cái thế gian đang sở đắc. Sự khôn ngoan này chỉ được phú cho những ai hết lòng kính sợ Đức Chúa Trời. Trong câu 21 tác giả hàm ý rằng nghe những lời khuyên dạy khôn ngoan chưa đủ, mà còn phải tiếp thu, suy gẫm và làm theo những lời khuyên dạy này. Những lời khuyên dạy của cha mẹ có thể bao gồm những lời thú nhận khiêm nhường và chân thật rằng lắm lúc họ cũng đã thất bại và phạm phải nhiều sai lầm, để rồi khuyên con cái đừng mắc phải những sai lầm giống như họ. Đây cũng là cách khuyên dạy hết sức thực tiễn mà những người làm con nên tiếp thu.

Thời nay, cha mẹ thường than thở rằng con cái thiếu sự tôn trọng đối với cha mẹ, còn con cái thì cho rằng cha mẹ xưa quá và không cảm thông với chúng. Cả hai phía đều phải lắng nghe ý kiến của nhau để điều chỉnh lại mối quan hệ sao cho phù hợp với lời khuyên dạy của Thánh Kinh. Trong phân đoạn này người cha khuyên con bước đi trong lối công bình là con đường dẫn đến sự sống (câu 10-13), tránh xa lối của kẻ ác vì đó là con đường dẫn đến sự chết (câu 14-19).

Tôi có cẩn thận giữ tấm lòng của mình không?

Lạy Chúa, xin đầy dẫy thần Khôn Ngoan của Ngài ở trên con, để lối sống cùng những lời khuyên dạy của con tác động một cách sâu xa trên những người thân yêu nhất của con.

(c) 2024 svtk.net