Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Xa lạ Nhưng Là Anh Em

Rô-ma 16:1-16

"Hãy ân cần tiếp rước người trong Chúa chúng ta, một cách xứng đáng với thánh đồ" (câu 2a).

Câu hỏi suy ngẫm: Những người được liệt kê trong phân đoạn này có bối cảnh khác nhau như thế nào? Có điều gì đặc biệt giữa họ? Bằng cách nào bạn khích lệ sự hiệp một các thành viên trong gia đình thuộc linh của bạn?

Hội Thánh thường bao gồm nhiều người khác nhau. Mặc dù Phao-lô chưa bao giờ thăm viếng La Mã, ông vẫn chuyển lời chào thăm của ông đến ít nhất năm Hội Thánh tại nhà riêng khác nhau và đề cập đến hai mươi sáu cá nhân từ các bối cảnh rất khác nhau. Bê-rít-sin và A-qui-la là những doanh nhân khá giả. Ê-bai-nết là một người Ngoại Bang. An-trô-ni-cơ và Giu-ni-a là đôi vợ chồng giáo sĩ nổi tiếng. Am-li-a, U-rơ-banh, Ê-ta-chy, A-be-lơ, Hẹt-me, Phi-lô-lô-gơ, và Giu-li có lẽ là những nô lệ. Một số có lẽ đã làm việc trong trong nhà của hoàng đế. A-rít-tô-bu là cháu nội của Hê-rốt đại đế. Hê-rô-đi-ôn là một người nô lệ được phóng thích của gia đình Hê-rốt. Na-xít là một nô lệ giàu có được phóng thích có liên hệ với hoàng đế. Ru-fu là con trai Si-môn người Sy-ren (Mác 15:21).

Phao-lô cho thấy cách để khích lệ sự hiệp một giữa sự khác nhau của các Hội Thánh ngày nay. Mối liên hệ chủ yếu mà Cơ Đốc nhân có với Đấng Christ (câu 3, 7, 9, 10) là Chúa (câu 8, 11, 12, 13), là nền tảng cho mọi sự hiệp một Cơ Đốc. Ngoài ra, ông cũng biểu lộ sự ấm áp trong mối liên hệ của ông với họ bằng những từ ngữ yêu thương ("chị em," "anh em," câu 1, 14; "người rất thiết với tôi," "người rất yêu dấu," "kẻ rất thiết," câu 5, 8, 9), và mong họ bày tỏ tình yêu của họ đối với nhau một cách cụ thể (câu 2, 6). Ông cảm kích sâu xa về nỗ lực hy sinh không mệt mỏi của họ cho chính nghĩa của Phúc Âm, và nói lên như vậy. Ông khen ngợi một cách đặc biệt năm người đàn bà làm việc tích cực, Phê-bê, Ma-ri, Try-phe-nơ, Try-phô-sơ, và Bẹt-si-đơ (câu 1, 6, 12), và xem cả đàn bà lẫn đàn ông là những bạn đồng công (câu 3, 9) và những người bạn đồng chịu khổ (câu 4, 7) có giá trị ngang nhau. Khi chúng ta bày tỏ tình yêu thương và sự cảm kích của mình với người khác, và giúp đỡ họ, thì họ sẽ cảm kích và thêm hăng hái. Sự hiệp một sẽ được củng cố vững vàng hơn.

Tôi có thường khích lệ người khác trên đường họ theo Chúa không?

Lạy Chúa, rất thường khi con quên những người khích lệ, chia sẻ, và củng cố con trong hành trình thuộc linh của con. Ngay hôm nay, xin giúp con tỏ cho họ thấy lòng biết ơn của con.

(c) 2024 svtk.net