Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Không Có An Ninh Trong Đền Thờ

Giê-rê-mi 7:1-29

"Ta đã dậy sớm phán dạy các ngươi, mà các ngươi không nghe; lại gọi các ngươi mà các ngươi không trả lời, thì ta sẽ làm cho nhà này, tức là nhà được xưng bằng danh ta, là nhà mà các ngươi nhờ cậy

như ta đã làm cho Si-lô" (câu 13b, 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Giu-đa tin cậy điều gì? Tại sao? Đức Chúa Trời cảnh cáo người Ít-ra-ên bằng cách nào? Tại sao họ không nghe Lời Chúa qua các tiên tri của Ngài? Bạn cảm nhận gì khi đọc câu 29 như cho riêng mình?

Chuyện kể về bài giảng trong đền thờ nổi tiếng của Giê-rê-mi tái xuất hiện trong chương 26 với những điểm nhấn mạnh khác. Nhưng tất cả chi tiết khác nhau ấy đều bổ sung cho một bài giảng mà thôi. Giê-rê-mi nghiêm khắc quở trách sự tự mãn đáng sợ của dân Đức Chúa Trời. Họ nghĩ mình được an toàn vì đền thờ Đức Chúa Trời đang ở giữa họ. Ý nghĩ ngạo mạn như vậy về ân huệ Đức Chúa Trời dành cho họ là hoàn toàn sai lạc. Đức Chúa Trời có hứa với Đa-vít một triều đại đời đời trong Giê-ru-sa-lem (II Sa-mu-ên 7:1-17); đúng là Đức Chúa Trời đã chọn Núi Si-ôn, và khiến danh Ngài ngự tại đó (Thi-thiên 132:13,14); Đức Chúa Trời đã giải cứu Giê-ru-sa-lem vào thời điểm khủng hoảng A-sy-ri trong thời Ê-xê-chia (II Các Vua 18, 19). Nhưng Đức Chúa Trời ít để ý tới hình thức giáo đường mà quan tâm nhiều hơn tới hành động.

Đối với cư dân Giê-ru-sa-lem, những đổ nát của Si-lô bị bỏ phế (Thi-thiên 78:60), nơi thờ phượng chính của Ít-ra-ên ngay sau khi định cư trong xứ (Giô-suê 18:1), là lời chứng hùng hồn về sự kiện Đức Chúa Trời không gắn bó với những tòa nhà dựng lên cho Ngài. Nhưng người Ít-ra-ên đã không học hỏi được gì từ bài học lịch sử ấy. Chính lịch sử của họ chứng minh sự khăng khăng khước từ tiếng nói của tiên tri (câu 25, 26) và sự ngoan cố không chịu uốn mình theo kỷ luật (câu 28), họ đã bỏ phế tôn giáo thật đến nỗi Chúa bảo Giê-rê-mi không cần cầu nguyện cho họ (câu 16). Đức Chúa Trời đã phó họ cho tôn giáo riêng cùng những ham muốn vị kỷ của họ (Rô-ma 1:24, 26, 28; I Ti-mô-thê 1:20). Mọi điều đó được xem như là lời than tiếc cho chân lý đã bị khai tử (câu 28, 29).

Ăn năn tội nghĩa là gì? Có tội lỗi nào trong đời sống tôi cần phải ăn năn hôm nay không?

Lạy Chúa Giê-xu, xin giúp con nhìn xem Ngài hôm nay, và bước theo sự dẫn dắt của Ngài.

(c) 2024 svtk.net