Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Vì Sao Cảm Tạ? (3)

I Sử-ký 16:23-33

"Khá tôn Đức Giê-hô-va vinh hiển xứng đáng danh Ngài, đem lễ vật đến trước mặt Ngài; hãy mặc lấy trang sức thánh khiết mà thờ lạy Đức Giê-hô-va" (câu 29).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là đối tượng cho sự cảm tạ, ngợi khen của chúng ta? Tại sao? "Mặc lấy trang sức thánh khiết mà thờ lạy Đức Giê-hô-va" có ý nghĩa gì? Bạn áp dụng điều này thế nào trong đời sống hằng ngày?

Sau khi kêu gọi dân chúngï hòa đồng trong tinh thần cảm tạ, ngợi khen. Vua Đa-vít tiếp tục kêu gọi "mọi người khắp thế gian," "muôn dân muôn nước," cùng ca ngợi Đức Chúa Trời khi nhận biết sự tể trị oai nghi cùng sự quan phòng tuyệt vời của Đức Chúa Trời. Hay nói một cách khác, Đa-vít đã kêu gọi mọi người trong mọi thời đại ý thức rằng đối tượng của sự tôn ngợi và lòng cảm tạ của con người chính là Đức Chúa Trời. Hãy bày tỏ tấm lòng cảm tạ, ngợi khen Ngài với những lý cớ sau đây: (1) bản thể hằng sống, cao vời, tuyệt luân của Đức Chúa Trời đòi buộc con người phải có tấm lòng kính sợ Đức Chúa Trời. (2) Ngài không giống các thần khác vốn là "hình tượng," chỉ là sản phẩm của bàn tay con người làm nên, trong khi đó, Đức Chúa Trời mà chúng ta thờ phượng là Đấng Sáng Tạo đầy năng quyền. Do đó, Đức Chúa Trời "rất đáng ngợi khen, thật đáng kính sợ." (3) Hơn thế nữa, không những chính Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên thế giới với mọi tạo vật trong đó mà Ngài vẫn còn tiếp tục quan phòng, bảo quản cho đến ngày hôm nay. Do đó, không những loài người vui mừng ca ngợi Đức Chúa Trời mà thôi, cả vũ trụ cùng tạo vật trong đó mà tác giả chỉ đơn cử tiêu biểu như "các từng trời," "trái đất," "biển và mọi vật ở trong," "đồng nội và vạn vật," và "cây cối trong rừng"... đều bày tỏ lòng vui mừng đối cùng Ngài.

Vấn đề còn lại buộc mỗi chúng ta cần đáp ứng sau khi hiểu rõ những lý cớ vì sao phải cảm tạ ca ngợi Đức Chúa Trời? Chúng ta có thái độ và hành động thế nào để đến thờ phượng Đức Chúa Trời cách đẹp lòng Ngài. Đa-vít không những đã ủy thác trách nhiệm cho A-sáp và các anh em người thờ phượng mà thôi, nhưng còn kêu gọi muôn dân muôn nước "Khá tôn Đức Giê-hô-va vinh hiển và quyền năng; Khá tôn Đức Giê-hô-va vinh hiển xứng đáng danh Ngài, đem lễ vật đến trước mặt Ngài; hãy mặc lấy trang sức thánh khiết mà thờ lạy Đức Giê-hô-va. Hỡi khắp thiên hạ, khá run sợ trước mặt Ngài" (câu 28b-30a). Bài học cho chúng ta hôm nay là chúng ta cảm tạ ca ngợi Chúa không chỉ bằng lời, nhưng bằng cả tấm lòng với lễ vật cặp theo; không chỉ bằng thái độ cung kính, chân thành bên trong nhưng còn cần sửa soạn ra mắt Chúa với "trang sức thánh khiết" nữa. Một khi chúng ta đã không bày tỏ tấm lòng cảm tạ biết ơn về những điều Ngài đã làm cho cuộc đời chúng ta, thì chúng ta sẽ không sửa soạn "bề trong lẫn bề ngoài" khi đến ra mắt Chúa và như thế, chúng ta đã không thể hiện tấm lòng tôn kính trong sự thờ phượng Đức Chúa Trời vậy.

Cầu xin Chúa giúp chúng ta học được tinh thần cảm tạ bằng cả tấm lòng và hành động mà bài học đã kêu gọi chúng ta hôm nay.

Hằng ngày tôi có "mặc trang sứ thánh" mà thờ phượng, cảm tạ Chúa không? Sự cảm tạ của tôi có ý nghĩa khi tôi không có trang sức thánh không?

Lạy Chúa Giê-xu, xin thanh tẩy con, cho con trang sức thánh từ dòng huyết Ngài để con ra mắt Ngài, cảm tạ Ngài luôn.

(c) 2024 svtk.net