Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Lòng Kính Mến Ban Đầu

Khải-huyền 2:1-7

"Vậy hãy nhớ lại ngươi đã sa sút từ đâu, hãy ăn năn và làm lại những công việc ban đầu của mình; bằng chẳng vậy, ta sẽ đến cùng ngươi, nếu ngươi không ăn năn thì ta sẽ cất chân đèn ngươi khỏi chỗ nó" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Hội Thánh tại Ê-phê-sô được khen ngợi về điều gì? Vì sao Hội Thánh bị quở trách? Họ cần làm điều gì? Họ được phần thưởng gì nếu thắng được? "Lòng kính mến ban đầu" của bạn có bớt đi bởi những "bận rộn" phục vụ Chúa không? Liệu "những công việc của bạn" có trở nên quan trọng hơn thời gian ở riêng với Đức Chúa Trời trong Lời Ngài và trong sự cầu nguyện không?

Ê-phê-sô là một thành phố lớn với dân số chừng ba trăm ngàn người và là một hải cảng sầm uất. Nhà cầm quyền thành phố hết sức tự hào với trách nhiệm canh giữ đền thờ nữ thần Đi-anh, một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ.

Sự tan vỡ của một cuộc hôn nhân có thể là một câu chuyện dài. Trong suốt hai mươi hay ba mươi năm, một đôi vợ chồng có thể tiếp tục sống trong một mái nhà mà không hề có quan hệ thân mật thì sự đổ vỡ có thể nhanh chóng và dứt khoát. Đời sống Cơ Đốc cũng có thể ở trong tình trạng đó. Lòng kính mến ban đầu không chỉ là một phẩm chất quan trọng mà chính là trên mảnh đất này, tình yêu thương gắn bó sâu đậm và tin cậy nhau được đâm chồi nảy lộc. Hội Thánh của tôi hay dùng một khẩu hiệu là "Tăng trưởng bằng sự phục vụ." Ấy chính là sai lầm của Hội Thánh Ê-phê-sô (câu 2a): họ làm quá nhiều việc mà không yêu Chúa đủ. Ấy là một mối tương giao thiếu vắng tình yêu thế nhưng họ lại rất nóng nảy chống lại sự giảng dạy sai lầm (câu 2b). Hội Thánh Ê-phê-sô được Phao-lô dạy dỗ về nguy cơ của những giáo sư giả (Công-vụ các Sứ-đồ 20:29) và Hội Thánh tiếp tục chống đối những người đó ngay tại giáo hội nghị tại Ê-phê-sô vào năm 431 sau Chúa. Thế nhưng chúng ta là những người muốn làm những Cơ Đốc nhân chính thống theo đúng Kinh Thánh cần ý thức rằng chúng ta không nhầm lẫn chân lý với cuộc sống dù nó có tốt đẹp như thế nào. Chúa chúng ta được mô tả trong phần đầu của lá thư là Đấng cầm trong tay bảy ngôi sao. Ngài bước đi như thầy tế lễ bước đi trong đền thờ khi xưa luôn tỉa gọt những tiêm đèn để đèn có đủ ánh sáng. Sự hiện diện xuyên suốt của Chúa sẽ ngăn chúng ta khỏi tình trạng cố giành lấy quyền điều khiển Hội Thánh khỏi tay Ngài.

Người đắc thắng trong câu 7 được ban cho đặc quyền của cây sự sống mà A-đam và Ê-va không được phép đến gần sau khi bị đuổi khỏi vườn Ê-đen. Thần chê-ru-bim với gươm lưỡi chói lòa ngăn không cho họ đến được sự sống đời đời (Sáng-thế Ký 3:24). Chính những phẩm chất đời đời là trọng tâm của mọi lời hứa dành cho những người đắc thắng. Thế thì, bấy nhiêu điều đó có đủ cho bạn không?

Tôi phải làm gì để khôi phục sự kỳ diệu và vinh hiển của "lòng kính mến ban đầu" đó?

Lạy Chúa, xin hãy làm tươi mới tấm lòng và tình yêu trong con. Khi con đến với Ngài hôm nay, xin giúp con hiểu rằng lòng yêu mến Ngài là ưu tiên hàng đầu và vĩ đại nhất của con.

(c) 2024 svtk.net