Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Công Trình Sáng Tạo Đầu Tiên

Châm-ngôn 8:22-26

của Đức Chúa Trời

"Về thời thái cổ, trước khi dựng nên muôn vật thì Ngài đã có ta (sự khôn ngoan)" (câu 22b).

Câu hỏi suy ngẫm: Chủ đề của phân đoạn này là gì? Điều gì đã có trước khi Đức Chúa Trời dựng nên muôn vật? Khi chiêm ngưỡng công trình sáng tạo của Đức Chúa Trời bạn có suy nghĩ và thái độ như thế nào?

Nói theo ngôn ngữ của tác giả, sự khôn ngoan là công trình sáng tạo đầu tiên của Đức Chúa Trời (câu 23, 23). Sự khôn ngoan có trước các "vực sâu" và các "nguồn nước" (câu 24). Có thể nói sự khôn ngoan có trước cả sự "vô hình và trống không" mà từ đó vũ trụ được hình thành bởi lời phán của Ngài. "Sự khôn ngoan" đã đến trước và trở thành khuôn mẫu cho mọi sự tiếp theo sau đó. Vì thế núi đồi, trời đất và biển cả, tất cả đều đã được tạo dựng và định hình theo sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời.

Chủ đề của phân đoạn này là ca ngợi sự khôn ngoan trong công trình sáng tạo của Đức Chúa Trời. Đây cũng là chủ đề của một số Thi-thiên 19, 65, 121, 150. Từ chỗ ca ngợi hành động sáng tạo đầy khôn ngoan và uy quyền của Ngài, hoặc chứng minh sự thực hữu của Ngài trong thế giới tự nhiên, tác giả đã chuyển sang chỗ ca ngợi công trình cứu chuộc dân Ngài. Đây là cách mà Thánh Kinh bày tỏ về một Đức Chúa Trời đầy dẫy ơn lành, khôn ngoan và tình yêu, không những đối với người Ít-ra-ên và Hội Thánh của Ngài, mà còn đối với nhân loại và cả thế giới nói chung.

Chúng ta có thể tìm thấy sự ca ngợi tương tự trong suốt cả Tân Ước, dù dưới hình thức hơi khác hơn một chút. Ví dụ, Phúc Âm Giăng công bố Chúa Giê-xu là "Ngôi Lời" hoặc Lời. Đây là một thuật ngữ trong triết học Hy Lạp được Giăng sử dụng để mô tả rằng Chúa Giê-xu là Đấng "ban đầu

ở cùng Đức Chúa Trời" và Ngài cũng chính là hiện thân của Đức Chúa Trời trong công trình sáng tạo vũ trụ. "Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài

Ngài có trước muôn vật và muôn vật đứng vững trong Ngài" (Cô-lô-se 1:16-17). Điều này cho thấy rằng sự sống của con người, hay sự hiện hữu của thế giới mà chúng ta đang sống không phải là một cái gì ngẫu nhiên, phù phiếm hay vô nghĩa. Tự thân sự sống, dù là của động vật hay thực vật với những vẻ đẹp muôn màu muôn vẻ, bày tỏ sự khôn ngoan khôn thể dò lường của Đức Chúa Trời. Điều chúng ta cần làm bây giờ là mở mắt, lòng và trí để khám phá chung quanh chúng ta những bằng chứng về Đức Chúa Trời giàu lòng từ ái và đầy uy quyền sáng tạo, để ca ngợi, tôn vinh và chúc tụng Ngài.

Tôi tìm kiếm sự khôn ngoan thế nào?

Cảm tạ Chúa vì qua thế giới tự nhiên ở chung quanh, con cảm nhận được sự khôn ngoan khôn thể dò lường của Ngài.

(c) 2024 svtk.net