Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Chẳng Có Chi Ngoài Lá

Ma-thi-ơ 21:18-22

"Quả thật, ta nói cùng các ngươi, nếu các ngươi có đức tin, và không nghi ngờ chi hết, thì chẳng những các ngươi làm được điều đã làm cho cây vả mà thôi, song dù các ngươi biểu hòn núi này rằng: Hãy cất mình lên và quăng xuống biển, điều đó cũng sẽ làm được" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu quở cây vả như thế nào và kết quả ra sao? Tại sao Ngài làm như thế? Có bao giờ bạn nghi ngờ Đức Chúa Trời không? Tại sao? Điều gì bạn học được và áp dụng vào đời sống hằng ngày qua phân đoạn Kinh Thánh này?

Sự việc này xảy ra có vẻ kỳ lạ và phi lý. Thoạt nhìn lần đầu Chúa Giê-xu có vẻ nhỏ nhen và nóng nảy. Tuy nhiên, đây không phải là một hành động trẻ con, chỉ trút nóng giận lên một cây vả! Thật ra nó là một ẩn dụ bằng hành động để giải thích những hành động của Ngài trong đền thờ. Điều bí ẩn duy nhất là tại sao Chúa Giê-xu lại đói! Đó không phải là mùa vả. Tuy nhiên, vào mùa xuân, khi những chiếc lá đầu tiên xuất hiện thì có những trái vả đầu mùa mà những kẻ qua đường có thể ăn. Đến mùa hè, sẽ có vụ mùa chính. Cây vả ở đây chẳng có chi ngoài lá. Giống như đền thờ, Chúa Giê-xu càng đến gần thì sự trống rỗng của nó càng lộ ra. Không có điều gì về Đức Chúa Trời còn để lại trong đền thờ. Nó hoàn toàn chỉ là hình bóng mà không có thực chất.

Nhiều thế kỷ trước, Ê-sai, Ô-sê, và Giê-rê-mi đã nói về các chi phái Ít-ra-ên như là trái trên một cây vả (Ê-sai 34:4; Giê-rê-mi 8:13; 24:1-10). Họ nói rằng một ngày kia Đức Chúa Trời sẽ đến để tìm kiếm trái, và cây vả đó sẽ khô héo đi nếu không sinh ra trái (Lu-ca 13:6, 7). Vì vậy, tại đây lời hứa xa xưa đó được ứng nghiệm, và cây vả đã chết đi. Sự khô héo của cây vả tạo sự xôn xao lớn trong vòng các môn đệ. Họ thấy điều Chúa Giê-xu làm, họ rất ngạc nhiên. Chắc chắn ở trong trí, họ nghĩ đến những điều Chúa Giê-xu có thể làm và những điều Ngài không thể làm. Chúng ta cũng y như vậy. Chúng ta giới hạn Đức Chúa Trời một cách vô thức bằng cách không mong mỏi Ngài hành động trong một số vấn đề của chúng ta hôm nay. Lời kêu gọi đến đức tin là lời kêu gọi hãy tin và cầu nguyện ngay cả trước khi chúng ta thấy bất cứ điều gì hữu hình (Hê-bơ-rơ 11:1). Đó là chuyện dời núi chứ không phải thường!

Đời sống tôi là những cây xanh sum suê cành lá hay có sinh trái cho Chúa?

Lạy Chúa, con cầu xin cho đời sống con thật sự kết quả cho Chúa chứ không phải chỉ là cành lá sum suê.

(c) 2024 svtk.net