Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Không Giãi Đáp

Ma-thi-ơ 21:23-27

Những Câu Hỏi Thiếu Thiện Chí

"Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta" (28:18) .

Câu hỏi suy ngẫm: Các thầy tế lễ cả và các trưởng lão hỏi Chúa Giê-xu điều gì? Ngài đã trả lời ra sao? Bạn học được điều gì qua sự trả lời của Chúa? Là con cái Đức Chúa Trời, Ngài đã ban cho chúng ta uy quyền để nói cho Ngài. Bạn đang thi hành uy quyền này như thế nào?

Người ta cho rằng Ngài là ai? (16:13). Câu hỏi ấy đã bắt đầu nhen nhúm từ khi Chúa Giê-xu vào thành Giê-ru-sa-lem. Sự dẹp sạch đền thờ như thêm dầu vào cơn phẫn nộ của giới lãnh đạo tôn giáo! Làm sao Ngài cư xử như thế này? Ngài lấy quyền gì?

Dĩ nhiên, với tư cách là Đấng Mết-si-a, quyền của Ngài là một sự kiện mà lời nói và hành động của Ngài đã minh chứng suốt ba năm qua (Giăng 11:25-27). Nhưng câu trả lời của Ngài, họ không thể chấp nhận được.

Vì vậy các thầy tế lễ cả và các trưởng lão yêu cầu Ngài giải thích. "Bởi quyền phép nào mà thầy làm những sự này, và ai đã cho thầy quyền phép ấy?" Chúa Giê-xu đáp lại rất khôn ngoan. Trước hết, Ngài yêu cầu họ phải thành thật thú nhận về quan điểm của họ đối với chức vụ của Giăng Báp-tít. Chức vụ đó do Giăng tự lập lên hay do Đức Chúa Trời trao phó? Là một kẻ lang băm hay một tiên tri? Họ đối diện với một tình trạng khó xử. Về mặt chính thức họ đã không công nhận Giăng. Sự thắc mắc của họ đã nêu lên nhiều câu hỏi như họ đã trả lời (Giăng 1:19). Vì vậy, họ giữ một khoảng cách giữa họ với ông, mặc dù đám đông đã lũ lượt kéo đến sông Giô-đanh. Các thầy tế lễ và các trưởng lão đã bị bắt bí. Họ phải tán thành Giăng thật muộn màng và rồi giải thích tại sao họ đã không nhìn nhận Chúa Giê-xu như ông đã nhìn nhận. Hoặc là từ chối chức vụ của Giăng và có nguy cơ phải chịu cuộc nổi loạn của đám đông. Họ không có câu trả lời. Họ không chú ý đến chân lý. Họ chỉ muốn điều gì gỡ rối cho họ và giúp họ lấy lại sự mến mộ của dân chúng và quyền lực của họ. Vì họ không trả lời cho Chúa Giê-xu nên Chúa Giê-xu không trả lời cho họ. Thật ra Ngài đã trả lời cho họ khi đặt câu hỏi với họ. Vì Chúa Giê-xu vừa công nhận Giăng, vừa làm ứng nghiệm chức vụ của Giăng. "Này là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đàng" (Ma-thi-ơ 3:17).

Những thắc mắc của tôi về Chúa có giúp tôi tôn trọng thẩm quyền của Chúa không?

Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con đi khắp thế gian rao truyền Phúc Âm. Nhờ uy quyền của Chúa, nguyện con là một người mang Phúc Âm của Chúa cho cả thế gian.

(c) 2024 svtk.net