Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Hãy Lắng Nghe Cha Các Ngươi

Ma-thi-ơ 21:28-32

"Đoạn, người cha đi đến đứa thứ hai, cũng bảo như vậy. Đứa này thưa rằng: tôi không muốn đi, nhưng sau ăn năn rồi đi" (câu 30).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu kể ẩn dụ gì? Có sự khác nhau nào giữa hai cậu con trai? Bạn có nghe bằng tấm lòng khi Lời Đức Chúa Trời được giảng dạy không? Bạn thực hành những gì bạn nghe như thế nào? Bạn nghe được chân lý mới nào trong Lời Đức Chúa Trời ngày hôm nay đến nỗi lời đó thay đổi cách bạn sống?

Ẩn dụ ngắn ngủi này chỉ có độc nhất trong Ma-thi-ơ và trình bày tiếp cuộc chiến bằng lời nói với các nhà lãnh đạo tôn giáo. Ẩn dụ này, giống như rất nhiều ẩn dụ khác, có sự sâu sắc trong cốt chuyện của nó. Các nhà lãnh đạo tôn giáo gây một ấn tượng rằng họ vui lòng làm theo ý muốn Đức Chúa Trời. Họ có ngôn ngữ đúng, có tước vị, có phẩm chất, và có được sự thừa nhận khiến họ được tách biệt như là một đội quân ưu tú của Đức Chúa Trời. Họ được cho là rất nhiệt thành, và sự tận hiến của họ thật cao cả (Lu-ca 18:11,12). Chẳng may, khi Đức Chúa Trời phán qua tôi tớ Ngài, tức tiên tri Giăng, thì họ không nghe và không muốn đáp ứng.

Sau 400 năm yên lặng một tiếng kêu vang lên rằng Đức Chúa Trời lại hành động một lần nữa. Tiếng kêu vang đòi hỏi dân chúng phải sửa soạn cho sự hiện đến của Đấng Mết-si-a (Lu-ca 3:4-6). Nhiều người đã nghe được và bắt đầu đáp ứng. Họ chẳng những chịu báp-tem mà cũng bắt đầu bày tỏ những thay đổi mà lễ báp-tem biểu thị cho (Lu-ca 3:10-14). Đây là những người không đáp ứng những đòi hỏi của tôn giáo hình thức, nhưng nghe được tiếng gọi thiêng liêng mà tìm kiếm ngay một lối vào nước Trời. Nhưng, khi được thúc ép, thì những kẻ canh giữ chính thức của nước Trời lại không muốn vào, mặc dù đó đã từng là tham vọng cả đời của họ (Lu-ca 14:15-24).

Một trong những nguy cơ của việc đi nhà thờ là người ta có thể nghe lời Đức Chúa Trời mà không nhận nó vào lòng. Chúng ta cố tình quên đi tiếng gọi của Đức Chúa Trời để hành động theo ý riêng, và kết quả là nước Trời đóng cửa lại đối với chúng ta. Đức tin dẫn đến hành động, vì vậy, nếu nó không gây ra một sự thay đổi nào thì đó có phải là đức tin không (Lu-ca 6:46)?

Tôi làm gì khi nghe Chúa phán dạy mỗi ngày?

Lạy Chúa, Chúa phán bằng nhiều cách -- qua sự sáng tạo, Lời Ngài, và bằng Thánh Linh Ngài. Xin giúp con chăm chú vào tiếng phán của Ngài, được thêm sức để làm theo Lời Ngài và đối diện với những thách thức của đời sống.

(c) 2024 svtk.net