Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Đừng Vấp Ngã

Ma-thi-ơ 21:33-46

"Hòn đá đã bị người xây nhà bỏ ra, trở nên đá đầu góc nhà" (câu 42).

Câu hỏi suy ngẫm: Hòn đá góc nhà chỉ về ai? Bạn đang xây dựng đời sống mình trên nền tảng nào và nó sẽ chịu được thử nghiệm như thế nào? Đức Chúa Trời đang dùng bạn như thế nào để khiến người ta nghe được Lời Ngài và ý muốn Ngài?

Đây là ẩn dụ cuối cùng trong những ẩn dụ công khai của Chúa Giê-xu. Nó là một ẩn dụ về sự thách thức. Chúa Giê-xu đang thách thức những nhà lãnh đạo trong lãnh thổ của họ. Những biến cố trong ngày Lễ Thương Khó chẳng phải xảy ra trong bóng tối (Công-vụ các Sứ-đồ 26:26). Ngài đặt câu chuyện trong bối cảnh rất thông thường vào thời của Ngài, về một người địa chủ thường hay vắng nhà, và các tá điền thì rất gian ác. Người địa chủ đây là chính Đức Chúa Trời. Câu chuyện cũng được đặt trong một vườn nho tượng trưng cho Ít-ra-ên (Ê-sai 5:1-7). Vì vậy, người chủ vườn là Đức Chúa Trời; cây nho là Ít-ra-ên; người đầy tớ là các tiên tri; và tá điền là những nhà lãnh đạo tôn giáo. Lịch sử của Ít-ra-ên kể về những tiên tri bị các nhà lãnh đạo dân chúng từ chối không biết bao nhiêu lần -- phản ánh thái độ của họ đối với Đức Chúa Trời (23:34-36).

Cuối cùng chủ điền sai cậu con trai đến. Bọn tá điền lại giở trò cũ, giết cậu con trai. Ẩn dụ này nói về sự chăm sóc, sự cung cấp và sự kiên nhẫn của Đức Chúa Trời đối với dân Ngài, cũng nói về sự tự do của bọn tá điền và hành động gian ác của họ. Cuối cùng nó nói về sự đoán phạt của Đức Chúa Trời trên họ. Trong câu chuyện cậu con trai chết, nhưng sự chết của Chúa Giê-xu không phải là chỗ kết thúc. Vì vậy, Ngài nói về sự xây dựng và nhu cầu cần chọn đúng hòn đá góc nhà. Tuy nhiên, khi hòn đá thích hợp bị từ chối, thì cái nhà thực sự bị lên án. Hòn đá ấy bị loại ra, nhưng Đức Chúa Trời chọn, sẽ là nền tảng mà ngôi đền thờ sống sẽ được xây lên trên (I Phi-e-rơ 2:4-8). Chúa Giê-xu sẽ là nền tảng mà Hội Thánh sẽ được lập lên trên (I Cô-rinh-tô 3:11).

Đức Chúa Trời không thể bị bịt miệng. Nếu chúng ta không chịu nghe Ngài, Ngài sẽ tìm những cách khác và những người khác để giải thích Lời Ngài và thực hiện ý muốn của Ngài.

Tôi tìm kiếm nền tảng nào cho đời sống?

Lạy Chúa, xin chỉ cho con cách nào để cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước, nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời. Xin chỉ dạy con.

(c) 2024 svtk.net