Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Chọn Lựa Nhân Sự

Công-vụ các Sứ-đồ 15:36-16:5

"Trong vòng anh em phải ở cho hiệp ý nhau" (Rô-ma 12:16a)

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn tại sao Ba-na-ba chọn Giăng Mác và tại sao Phao-lô chọn Ti-mô-thê? Ba-na-ba cho Giăng Mác cơ hội thứ hai, điều đó đã giúp cho Mác thế nào trong công việc Chúa chung? Bạn có sẵn sàng ban cơ hội thứ hai cho người có lỗi lầm hay thất bại? Bạn có sẵn sàng nâng đỡ người trẻ, người yếu hơn trong hoàn cảnh rắc rối như Ti-mô-thê không? Làm sao chọn người, làm việc chung với người khác có kết quả tốt?

Theo bạn, ai sẽ là một giáo sĩ tốt -- một người trẻ tuổi chưa được thử thách hay một người đã một lần bỏ cuộc? Một người đã một lần thất bại sẽ có thể thành công chăng? Phao-lô và Ba-na-ba đã có kết luận khác nhau về Giăng Mác. Ba-na-ba tin Giăng Mác cần được ban cho một cơ hội nữa, nhưng Phao-lô muốn thay thế ông bằng Ti-mô-thê. Nhờ lòng quan tâm và khích lệ, Ba-na-ba có thể đem Mác trở về với chức vụ một cách ích lợi đến nỗi ngay cả Phao-lô về sau cũng đã công nhận (II Ti-mô-thê 4:11).

Phao-lô cho là không cần tạo một cơ hội nữa cho Mác. Có lẽ ông nhớ lại lời Chúa Giê-xu nói về sự không xứng đáng của một người bỏ cuộc (Lu-ca 9:62). Sự thất bại nào khiến bạn cho rằng ai đó không thể được tin cậy trong chức vụ một lần nữa?

Phao-lô và Ba-na-ba không thể đồng ý về việc này. Ngay cả những Cơ Đốc nhân trưởng thành đôi khi cũng thấy rằng họ không thể làm việc với nhau được nữa. Làm việc trong các lãnh vực riêng biệt không phải là giải pháp toàn hảo, nhưng điều đó có nghĩa là cả hai Phao-lô và Ba-na-ba có thể tiếp tục trong trong chức vụ một cách ích lợi. Bạn có biết những trường hợp nào mà công việc riêng biệt có thể là giải pháp tốt nhất cho những người không thể làm việc với nhau không?

Si-la là người bạn đồng hành mới của Phao-lô. Tại Lít-trơ Phao-lô cũng đã chọn một thanh niên, một người mới tin Chúa - Ti-mô-thê xuất thân từ một bối cảnh gia đình hỗn tạp, với một người mẹ Do Thái tin Chúa và một người cha Hy Lạp. Liệu ông sẽ thành công hơn Giăng Mác hay không? Phao-lô tin cậy sự giới thiệu của những người biết rõ Ti-mô-thê. Lòng tin cậy của Phao-lô nơi Ti-mô-thê đã được biện minh: Ông không có ai khác giống như Ti-mô-thê.

Tôi có tin cậy những người bị thất bại, hay sinh ra, hoặc sống trong những hoàn cảnh hỗn tạp không? Tại sao?

Lạy Chúa, con cám ơn Chúa vì Chúa không từ bỏ con vì những thất bại của con, nhưng luôn luôn ban cho con một cơ hội khác.

(c) 2024 svtk.net