Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Thời Kỳ Cuối Cùng Là Đây

Ê-sai 51:9-52:12

"Dân mà Đức Giê-hô-va đã chuộc sẽ trở về, sẽ hát mà đến Si-ôn. Sự hỉ lạc vô cùng sẽ đội trên đầu họ, họ sẽ được vui vẻ mừng rỡ; sự buồn bực than vãn sẽ tránh đi" (51:11).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời đòi hỏi điều gì cho chính Ngài? Theo bạn, tại sao việc dân Đức Chúa Trời "thức dậy" là quan trọng? Đức Chúa Trời đang làm thành lời hứa nào qua bạn? Bạn thấy lời tiên tri nào, nếu có, đang được ứng nghiệm ngày nay?

Phân đoạn trước thì nói đến cảnh khó khăn vì bách hại, đàn áp. Còn những câu này thì nói đến cảnh vinh quang sắp tới. Nó vẽ ra cảnh tượng chiến thắng huy hoàng khiến dân chúng có thể vinh vang tự đắc mà Tiên tri Ê-sai thì chống lại tính tự kiêu, tự đắc.

Vai trò trước mắt dành cho Ít-ra-ên có lẽ là người đầy tớ hạ mình, chịu khổ vì các nước. Phương tiện để thực hiện chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời có thể là không vinh hiển nhưng mục tiêu chắc chắn là vinh hiển. Tiên tri Ê-sai luôn nghĩ đến sự bênh vực của Đức Chúa Trời đối với ông (50:7), thì cũng vậy, khi nhận vai trò của một đầy tớ, Ít-ra-ên cũng phải duy trì khải tượng về tương lai của mình. Bạn chỉ có thể dạn dĩ đi đến thập tự giá, như Chúa Giê-xu đã đi, khi bạn tin vào sự sống lại. Vì vậy Ê-sai vui mừng với khải tượng dân chúng được phục sinh và trở về Giê-ru-sa-lem để gặp chính Đức Chúa Trời (52:8, so sánh 40:3-5). Giấc mơ Tiên tri Ê-sai được thấy dân chúng trở về Giê-ru-sa-lem nhất định sẽ thành sự thật.

Chúng ta hãy ước mơ thấy khải tượng -- để vui mừng về những điều mà Đức Chúa Trời sẽ thực hiện. Chúng ta cần được Chúa thêm sức để có thể đảm nhiệm vai trò tôi tớ mà Đức Chúa Trời đang kêu gọi mỗi chúng ta hoàn thành. Nếu khải tượng xảy đến trong thế hệ của chúng ta, dù chúng ta có bất trung, thì sự thể sẽ ra thế nào? Nếu khải tượng của chúng ta hợp với bản tính của Đức Chúa Trời, thì mọi việc sẽ ứng nghiệm. Kinh Thánh có đầy những lời tiên tri chưa ứng nghiệm. Ai có thể nói rằng cuộc phục hưng nhỏ bé này sẽ lan tràn cả xứ? Ngay cả Ê-sai cũng không biết được nhưng ông vẫn phác họa một bức tranh về thời kỳ cuối cùng, dùng cuộc trở về của Ít-ra-ên từ cảnh lưu đày để làm bối cảnh.

Trong phần Kinh Thánh này, điều nào đánh mạnh vào tâm tư tôi, và tôi sống thế nào với điều đó.

Lạy Chúa, cảm ơn Chúa về chiến thắng cuối cùng của Chúa trong thế gian này.

(c) 2024 svtk.net