Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Lời Mời

Ê-sai 55:1-13

"Hãy nghiêng tai, và đến cùng ta; hãy nghe ta, thì linh hồn các ngươi được sống" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này có những lời mời gọi nào? Bạn đáp ứng lời mời gọi đó thế nào? Bạn mô tả giọng điệu của câu 2 như thế nào? Tư tưởng của Đức Chúa Trời cao hơn tư tưởng của chúng ta như thế nào? Bạn có vui hưởng những ơn phước của Đức Chúa Trời như mong muốn không? Bạn làm gì để chia sẻ Phúc Âm cho những người ngoài Chúa?

Chương này, cao điểm của cả một phần lớn gồm các chương 40-45, bắt đầu bằng một lời mời hãy đến (câu 1) và kết thúc bằng một mạng lệnh hãy đi (câu 12), cả hai đều dựa trên ý muốn của Đức Chúa Trời chung cho mọi người (câu 3-5), đầy nhân từ (câu 6-9) và chắc chắn hiệu quả (câu 10-11).

Vị tiên tri kêu gọi người Ít-ra-ên vui hưởng thức ăn mà Yahweh ban cho với tư cách là Đấng Cứu Chúa và Đấng cung cấp. Như cuộc xuất hành khỏi Ai Cập đã dẫn đến đất đượm sữa và mật, thì cũng vậy, cuộc xuất hành mới khỏi cảnh lưu đày ban cho nước, rượu, sữa và bánh -- là biểu tượng của sự sống, niềm vui và sức khỏe. Đối với người Ít-ra-ên trong cảnh chết chóc của cuộc lưu đày, và đối với chúng ta trong cảnh chết chóc của tội lỗi, nghe được một lời hứa sẽ đem lại sự sống mới lâu bền (câu 3a), một sự ban cho khác của Người Đầy Tớ (53:10, 11).

Thực chất của lời hứa này là gì mà có thể đem lại niềm vui và sự sống như thế? Trước hết, giao ước thành tín của Đức Chúa Trời với Đa-vít được mở rộng cho cả dân của Đức Chúa Trời ("các ngươi" trong câu 3b ở số nhiều). Thứ hai, nó cũng được mở rộng cho cả các dân tộc và các nước khác qua một Đa-vít mới (câu 5). Quyền năng của Đức Chúa Trời giữa các nước, được minh chứng từ ban đầu bằng những chiến thắng lịch sử của Đa-vít (câu 4), sẽ được lặp lại một lần nữa, không bằng chiến thắng quân sự, nhưng bởi Đức Chúa Trời tự tôn vinh chính Ngài trong dân thuộc riêng về Ngài (câu 5b). Phao-lô chia sẻ cùng một niềm hy vọng như thế (Ê-phê-sô 3:6, 10).

Phúc Âm đó mở đường cho tội nhân trở về với sự thương xót và sự tha thứ của Đức Chúa Trời (câu 8-11). Như người cha của đứa con trai hoang đàng, Đức Chúa Trời chờ đợi dân Ngài ăn năn quay về.

Hình ảnh thiên nhiên được dùng làm ẩn dụ (câu 10, 11) bảo đảm với chúng ta rằng Lời Đức Chúa Trời là hiệu quả chắc chắn, và phù hợp với trông mong mà Kinh Thánh dạy: sự phục hồi tạo vật sẽ theo sau sự cứu chuộc dân Đức Chúa Trời (câu 12, 13).

Tôi được mời "hãy đến" để nhận lãnh tất cả ân sủng tuyệt diệu nhất dành cho tôi, và cũng được mời "đi ra" đem ân sủng đến với mọi người, tôi đáp ứng lời mời này thế nào?

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa vì Chúa cung cấp cho con những thức ăn thuộc linh, và xin giúp con đi ra chia sẻ những điều nhận được từ Chúa cho người khác.

(c) 2024 svtk.net