Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Lập Lễ Tiệc Thánh

Mác 14:12-31

"Quả thật, Ta nói cùng các ngươi, ta không uống trái nho này nữa cho đến ngày ta sẽ uống trái nho mới trong nước Đức Chúa Trời" (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Lễ Vượt Qua và Tiệc Thánh có ý nghĩa gì? Tại sao Chúa lập lễ Tiệc Thánh vào dịp lễ Vượt Qua? Khi dự Tiệc Thánh bạn có niềm hy vọng nào? Tại sao Chúa cảnh cáo mà cả Phi-e-rơ và Giu-đa đều dửng dưng với điều Chúa báo? Bạn có thái độ nào trước Lời Chúa?

Ngày xưa, người Do Thái ăn lễ Vượt Qua để kỷ niệm ngày họ được giải phóng khỏi Ai Cập. Ngày nay chúng ta dự Tiệc Thánh để kỷ niệm ngày Chúa Giê-xu chịu chết vì tội lỗi của chúng ta. Lễ Vượt Qua mang ý nghĩa giải phóng, lễ Tiệc Thánh cũng mang cùng ý nghĩa, nhưng cao quý hơn. Ngày xưa người Do Thái được giải phóng khỏi ách nô lệ của Ai Cập, còn Chúa Giê-xu chịu chết để giải phóng chúng ta khỏi gông cùm của tội lỗi. Giữa Chúa Giê-xu và con chiên con bị giết trong lễ Vượt Qua có một liên hệ mật thiết. Ngày xưa, người Do Thái giết con chiên, lấy máu bôi trên cửa, để thiên sứ của Chúa khi thấy vết máu đó sẽ vượt qua và không giết đứa con đầu lòng trong nhà đó. Chúa Giê-xu cũng chịu chết, phải đổ máu ra và nhờ cái chết của Chúa, chúng ta được thoát khỏi hình phạt của Đức Chúa Trời. Chính trong ý đó, Chúa Giê-xu được gọi là "Chiên Con của Đức Chúa Trời, Đấng cất tội lỗi của thế gian" (Giăng 1:29). Để các môn đệ thấy rõ mối liên hệ mật thiết đó, Chúa Giê-xu đã lập lễ Tiệc Thánh trong dịp lễ Vượt Qua.

Trong lễ Tiệc Thánh, Chúa gọi bánh là thân thể của Chúa và rượu nho là máu của Chúa. Lúc ấy Chúa vẫn ngồi với các môn đệ nên bánh và rượu nho không thể là thân thể thật hoặc máu thật của Chúa, tương tự như lúc Chúa nói: "Ai ăn thịt và uống huyết ta thì được sự sống đời đời" (Giăng 6:54). Trong cả hai trường hợp, câu nói trên đều chỉ có nghĩa bóng: Thân thể Chúa bị tan nát như miếng bánh, máu Chúa phải tuôn tràn như rượu nho, nhờ đó chúng ta mới được tha tội và cứu rỗi. Trong đau thương vì cái chết gần kề, Chúa cũng cho môn đệ một hy vọng, đó là ngày họ sẽ được sum họp với Chúa trên thiên đàng (câu 25). Đây cũng là điều chúng ta trông đợi mỗi khi dự Tiệc Thánh: Tưởng niệm cái chết Chúa chịu vì chúng ta, đồng thời hướng về ngày huy hoàng khi Chúa trở lại, là ngày chúng ta được đoàn tụ với Ngài.

Trong giờ phút đau thương, Chúa biết có một môn đệ sẽ phản Chúa, một môn đệ khác sẽ chối Ngài. Chúa biết và nói trước, nhưng không ai tin việc đó sẽ xảy ra. Trước lời cảnh cáo đó, Giu-đa đã có thể ăn năn để không đi vào con đường tội lỗi đó, khi được Chúa nhắc nhở như vậy, Phi-e-rơ đã có thể cẩn thận hơn để đi đến chỗ không chối Ngài. Nhưng cả hai đã không làm điều đáng làm. Ngày nay Chúa cũng dùng lời của Ngài cảnh cáo chúng ta những điều tương tự. Chúng ta nên vâng theo lời khuyên dạy của Chúa trước khi quá muộn.

Tôi có cẩn thận nghe theo Lời Chúa mỗi ngày không?

Cám ơn Chúa đã đến trần gian chịu chết để cứu con. Xin giúp con luôn nhớ đến ơn Chúa để sống vui lòng Chúa cho đến ngày gặp Ngài trên thiên quốc. Xin đừng để con dửng dưng trước những lời khuyến cáo của Ngài.

(c) 2024 svtk.net