Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Chớ Lấy Nghe Làm Đủ

Châm-ngôn 13:1-25

"Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình" (Gia-cơ 1:22).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn thường suy nghĩ gì và có thái độ nào khi nghe những lời khuyên răn? Của cải và tiền bạc mà bạn có tác động như thế nào đến đời sống thuộc linh của bạn? Chúng ảnh hưởng như thế nào trên những quyết định của bạn?

Ngoài những chủ đề khác mà Châm-ngôn vẫn thường đề cập, phân đoạn hôm nay đề cập đến vấn đề của cải vật chất (câu 7, 8,11, 22, 23). Trước khi suy nghĩ về đề tài này, chúng ta suy nghĩ một chút về cách lắng nghe những lời khuyên dạy. Có những lời khuyên nghe thật bùi tai và tưởng chừng như hợp lý, nhưng nếu biết cân nhắc suy nghĩ thiệt hơn thì thực chất chúng chỉ là những lời xúi dại, nếu nhắm mắt nghe theo thì lầm lỡ, sai phạm không thể nào tránh khỏi và hậu quả là những đau buồn, mất mát khó có thể bù đắp được. Nhưng nếu là những lời khuyên khôn ngoan dẫn đến sự sống, đem lại sự đổi mới tâm linh thì chúng ta cần tiếp thu với lòng khiêm nhường. Một điều không thể thiếu là sau khi lắng nghe chúng ta quyết tâm làm theo lời khuyên dạy rồi biến chúng thành kỷ luật của bản thân, không phải chỉ trong một giai đoạn nào đó, mà là mỗi ngày trong cả cuộc theo Chúa của chúng ta. Đó là cách mà bạn cần áp dụng khi suy gẫm về Châm-ngôn. Một nhạc sĩ đảm trách dàn trống của một ban hòa tấu đã đưa ra lời khuyên hữu ích sau đây, "Nếu bạn không tập luyện một ngày, một mình bạn biết. Nếu bạn không tập luyện hai ngày, cả ban hòa tấu biết. Nếu bạn không tập luyện ba ngày, mọi người đều biết."

Của cải có sức hấp dẫn thật đặc biệt. Nó có thể khiến cho người ta bỏ đói linh hồn mình và khước từ Đức Chúa Trời bằng nhiều cách. Của cải giải quyết được nhiều vấn đề đồng thời cũng gây ra nhiều nan đề trong cuộc sống. Chàng trai trẻ trong Mác 12:17-23 đã quay lưng lại với Đấng ban sự sống chỉ vì sự hấp dẫn của gia sản to lớn mà chàng đang sở hữu. Đức Chúa Giê-xu phán rằng, "Các ngươi không thể làm tôi Đức Chúa Trời, lại làm tôi Ma-môn nữa" (Lu-ca 16:13b). Trong Cựu Ước, giàu sang là dấu hiệu được Đức Chúa Trời ban phước. Trong Tân Ước, giàu có là căn nguyên của những hiểm họa thuộc linh. Có gì mâu thuẫn ở đây chăng? Không. Vấn đề ở đây là sự tham lam của con người. Tham lam tiền của thái quá đồng nghĩa với sự "nghiện ngập." James Houston trong quyển Linh Hồn Đói Khát, nói rằng chúng ta đều tham lam ở mức độ này hay mức độ khác, vì thế chúng ta cần nhận chân đâu là những lãnh vực trong cuộc sống mà chúng ta đang tham lam, mê đắm đến mức nghiện ngập và cầu xin quyền năng biến đổi của Đức Chúa Trời đụng chạm đến cuộc đời của chúng ta.

Điều gì trở thành tội tham lam trong tôi?

Lạy Chúa, xin giúp con chỉ nhìn xem Ngài để không bị cuốn hút vào những tham muốn thái quá ở đời này.

(c) 2024 svtk.net