Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Phản Ứng Khác Nhau

Công-vụ các Sứ-đồ 17:1-15

"Những người này có ý hẳn hoi hơn người Tê-sa-lô-ni-ca, đều sẵn lòng chịu lấy đạo, ngày nào cũng tra xem Kinh Thánh, để xét lời giảng có thật chăng" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời tố cáo nghịch lại Gia-sôn là gì? Người Bê-rê khác người Tê-sa-lô-ni-ca như thế nào? Có bao giờ bạn chịu nhận sự đổ lỗi vì hành động hoặc lời nói của một người khác không? Bạn đã phản ứng ra sao?

Gia-sôn bị biến thành người đứng mũi chịu sào cho chức vụ của Phao-lô và Si-la tại Tê-sa-lô-ni-ca. Phao-lô phải rời khỏi thành, nhưng Gia-sôn bị kéo đến toà án. Những người Do Thái không tin Chúa ghen ghét sự thành công của Phao-lô, họ không muốn những Người Ngoại hay phụ nữ có uy thế trong nhà hội, vì vậy họ tìm mọi cách đàn áp Hội Thánh còn non trẻ. Dù vậy, dường như Phao-lô nghĩ rằng đau khổ là một kinh nghiệm tốt cho tân tín hữu (I Tê-sa-lô-ni-ca 2:14). Trọn cả lời ký thuật của ông về chuyến thăm viếng này trong I Tê-sa-lô-ni-ca chương 1 và 2 cung cấp một lời chú giải tuyệt hay cho phân đoạn này. Phao-lô coi sự cấm đoán này là phương kế của Sa-tan để ngăn trở công việc nhưng không ngăn trở được Hội Thánh Tê-sa-lô-ni-ca phát triển và chinh phục người hư mất (I Tê-sa-lô-ni-ca 1:6-9). Hành động của bạn có bao giờ đem lại sự đau khổ cho các Cơ Đốc nhân khác không? Họ có nhận ơn phước thiêng liêng từ kinh nghiệm của bạn như Phao-lô đã tin trong trường hợp của người Tê-sa-lô-ni-ca không?

Phản ứng tiêu cực của người Do Thái đối với Phúc Âm được minh họa bởi người Tê-sa-lô-ni-ca. Sự thù ghét của họ đối với sứ điệp Phúc Âm thúc đẩy họ đến những cực đoan. Giống như những người tại cuộc xử án Chúa Giê-xu (Giăng 19:15) họ tự nhận không có vua nào khác ngoài Sê-sa (câu 7). Họ phóng đại lòng trung thành của họ đối với La Mã để công kích Phao-lô. Có bao giờ bạn tiến đến một quan điểm cực đoan hơn là bạn thật sự tin để chống đối quan điểm của một người khác không?

Người Bê-rê thường được xem là một gương tốt về những Cơ Đốc nhân sốt sắng, thật ra họ là những người Do Thái hay tra cứu Kinh Thánh Cựu Ước một cách nghiêm túc. Ngược lại với phản ứng của đám đông tại Tê-sa-lô-ni-ca, họ nghe, nhận sứ điệp từ Phao-lô một cách nghiêm túc, và tra xét lại nhằm xác định điều ông nói đúng không. Trong cả hai trường hợp đều có phản ứng khác nhau đối với Lời Chúa được giảng ra, nhưng người Bê-rê cho chúng ta một gương trung tín trong việc học Lời Chúa hằng ngày, thảo luận và kiểm nghiệm sứ điệp mình nghe.

Rồi những người Do Thái không tin kéo đến Bê-rê khuấy động dân chúng. Một lần nữa Phao-lô phải rời vùng đất tốt cho chức vụ của ông. Dù vậy, khó khăn không làm đầy tớ Đức Chúa Trời dừng lại, ngưng nghỉ, nhưng vẫn luôn tiến tới trước. Đó cũng là mô hình khích lệ chúng ta noi theo.

Tôi có tra cứu, học hỏi Lời Chúa mỗi ngày để xét xem những điều tôi nghe biết và sống theo điều Chúa dạy?

Lạy Chúa, xin giúp con yêu thương những người đang phục vụ Chúa trong những nơi khó khăn. Xin giúp con sẵn sàng đứng bên cạnh họ khi họ bị từ chối và bắt bớ.

(c) 2024 svtk.net