Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Sự Đoán Phạt Trên Giê-ru-sa-lem

Ma-thi-ơ 23:29-39

"Vậy chớ nên như kẻ dại dột, nhưng phải hiểu rõ ý muốn của Chúa là thế nào" (Ê-phê-sô 4:17).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời"khốn thay" thứ bảy buộc tội các thầy thông giáo và người Pha-ri-si về điều gì? Điều đó có ý nghĩa gì đối với Chúa Giê-xu và các môn đệ Ngài? Sự chọn lựa hằng ngày của bạn dựa trên điều gì? Bạn có để cho Lời Đức Chúa Trời và Chúa Thánh Linh hướng dẫn bạn trong những chọn lựa không? Điều ấy sẽ ảnh hưởng đến một ngày trước mặt bạn như thế nào?

Lời "khốn thay" thứ bảy buộc tội các nhà lãnh đạo tôn giáo đã không hơn gì những kẻ bách hại và tàn sát những sứ giả thật của Đức Chúa Trời trong suốt lịch sử của Ít-ra-ên, mặc cho những lời đạo đức của họ (câu 35) ám chỉ đến những câu chuyện trong Sáng-thế Ký 4:8 và II Sử-ký 24:21, chỗ bắt đầu và kết thúc của Kinh Thánh Do Thái). Cách họ đối xử với Chúa Giê-xu và các môn đệ Ngài sẽ theo cùng một truyền thống như vậy (câu 34). Nhưng Đức Chúa Trời sẽ không cho phép sự thách đố ý muốn Ngài tiếp tục mãi; hậu quả của tất cả sự loạn nghịch này sẽ giáng trên "dòng dõi này," là các thầy thông giáo, người Pha-ri-si và cả cộng đồng dân chúng của Giê-ru-sa-lem. Bốn mươi năm sau, Giê-ru-sa-lem bị lật đổ, đền thờ của nó bị tàn phá bởi người La Mã thắng trận. Vì vậy chính Giê-ru-sa-lem, thủ phủ đầy kiêu hãnh của người Do Thái, phải đối mặt với sự đoán phạt của Đức Chúa Trời, vì nó đã không đáp lại lời các sứ giả của Chúa kêu nài. Chính Chúa Giê-xu, người sau cùng và lớn hơn hết trong vòng họ, đã nhiều lần cố khuyên họ ăn năn, nhưng họ đã không để ý đến Lời Ngài mà còn công khai tru diệt Ngài. Kết quả chỉ có thể là sự hủy diệt, bao gồm cả "nhà ta," một lời mô tả đầy mỉa mai về đền thờ lớn đáng lẽ ra phải là đền thờ thật của Đức Chúa Trời (xem 21:13). Trong chương kế tiếp Chúa Giê-xu sẽ giải thích lời báo trước thảm khốc này đầy đủ hơn.

Khi Chúa Giê-xu đến Giê-ru-sa-lem những người Ga-li-lê theo Ngài đã kêu lên "Đáng khen ngợi cho Đấng nhân danh Chúa mà đến!" (21:1-9), nhưng Giê-ru-sa-lem thì vẫn lơ là. Thái độ của Giê-ru-sa-lem trong tuần lễ ấy đưa đến sự sụp đổ của nó. Lời mời gọi hàm chứa trong câu 39 vẫn còn đó, chờ ta đáp ứng.

Lời nói, hành động của tôi có làm hại Chúa và Hội Thánh Ngài?

Lạy Chúa Thánh Linh, xin cảm thúc con, khiến ý chí ương ngạnh của con đầu phục Ngài. Xin dạy con bằng Lời như ngọn lửa sống, giúp để con làm theo điều Chúa muốn con làm.

(c) 2024 svtk.net