Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Cùng Một Gia Đình

Hê-bơ-rơ 2:10-18

"Vì Đấng làm nên thánh và kẻ được nên thánh, đều bởi một Cha mà ra. Cho nên Ngài không thẹn mà gọi những kẻ đó là anh em" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Đấng làm nên thánh và kẻ được nên thánh là ai? Họ có quan hệ với nhau như thế nào? Bằng cách nào Chúa Giê-xu phá diệt ma quỷ và giải phóng chúng ta ra khỏi vòng tôi mọi trọn đời cho ma quỷ? Bạn nghĩ gì khi bạn là người cùng gia đình với Chúa Giê-xu?

Sứ điệp ngày hôm nay nêu lên những lý do cho thấy sự gắn bó mật thiết giữa Chúa Giê-xu và những người tin theo Ngài.

Thứ nhất, Ngài cùng gia đình với chúng ta (câu 10-13). Gia đình ở đây không phải là một đơn vị gia đình theo truyền thống có mối quan hệ gắn bó với nhau, không phải là một đơn vị gia đình phương tây, càng ngày càng trở nên ít người và mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình càng ngày càng lỏng lẻo và hời hợt. Chính Ngài là Đấng "đem nhiều con đến sự vinh hiển" (câu 10). Đây là một gia đình có nhiều con và tất cả đều sáng láng và rạng rỡ. Ngài vừa là anh cả (câu 11, 12) và là Đấng ban sự cứu rỗi cho hết thảy chúng ta (câu 11, 13). Vì thế chúng ta không thể nào làm ngơ hay vô tâm phá vỡ mối quan hệ gia đình với Ngài.

Thứ hai, bởi vì "Ngài có phần với thịt và huyết" với chúng ta (câu 14). Điều này giải đáp câu hỏi mà thường khi không nói ra, đó là "Ngài có quan hệ gia đình với chúng ta như thế nào?" Hay nói cách khác, Ngài đã mang lấy xác thể của loài người như chúng ta và đã đổ huyết ra để giải cứu chúng ta khỏi sự chết (câu 14b-15, 17b). Sự hiện thân của Ngài nói lên mối quan hệ gia đình với nhân loại, đặc biệt là dòng dõi của Áp-ra-ham (câu 16), là những người mà Ngài đã đền tội cho (câu 17).

Thật là một đặc ân lớn lao cho chúng ta khi được Ngài gọi chúng ta là anh em. Có lẽ nhiều người trong chúng ta khi còn thơ bé có những lúc bị người khác hiếp đáp, chúng ta được người anh lớn đứng ra bênh vực. Cũng vậy, khi bị thử thách và cám dỗ (từ "cám dỗ" trong câu 18 có cả hai nghĩa thử thách và cám dỗ), chúng ta có thể đến với "người anh" của chúng ta là Chúa Giê-xu, chắc chắn Ngài sẽ giúp đỡ chúng ta. Ngài đã kinh nghiệm sự cám dỗ và thử thách như chúng ta nên, Ngài luôn luôn cảm thông với những người em cùng gia đình của Ngài trong những tai ương và khổ nạn.

Trong liên hệ cùng gia đình với Chúa Giê-xu, tôi sống thế nào?

Tạ ơn Chúa vì Ngài đã trở nên giống như con để con trở nên giống như Ngài. Xin ban thêm cho con sức mạnh để con đắc thắng mọi cám dỗ và thử thách vây quanh.

(c) 2024 svtk.net