Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Cầu Xin Sự Đổi Mới

Rô-ma 12:1-2

"Đừng làm theo đời này, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Đổi mới tâm trí là công việc của ai? Sự đổi mới tâm trí tiếp tục diễn ra như thế nào? Sự đổi mới tâm trí dẫn đến những lợi ích nào? Chúng ta phải làm gì và phải cầu nguyện như thế nào để sự đổi mới luôn diễn ra theo chiều hướng tích cực?

Trong bài cầu nguyện chung chúng ta học biết rằng ba lời khẩn cầu trong Ma-thi-ơ 6:9-10 liên quan đến những yếu tính đời đời và vương quốc của Đức Chúa Trời. Ba lời cầu xin tiếp theo đó liên quan đến chúng ta (Ma-thi-ơ 6:11-13) và phản ánh điều răn thứ hai là yêu thương người lân cận chúng ta. Ngoài ra có rất nhiều điều mà chúng ta có thể cầu xin nơi Đức Chúa Trời và Ngài sẵn lòng đáp lại lời cầu xin của chúng ta. Một trong những lời cầu xin đó là cầu xin sự đổi mới tâm trí. Sự đổi mới trong tâm trí sẽ dẫn đến những kinh nghiệm sống động cho những người luôn tin cậy và tìm cầu Chúa.

Trong câu ghi nhớ của ngày hôm nay, Phao-lô khuyên các tín hữu "hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm trí." Trong Tân Ước từ Hy lạp "metamorphosis" xuất hiện bốn lần. Hai lần mô tả sự hóa hình của Đấng Christ, hai lần mô tả sự biến đổi của Cơ Đốc nhân. Biến đổi tâm trí hay tấm lòng là công việc của Đức Thánh Linh (Tít 3:5). Bởi sự đổi mới của Đức Thánh Linh, chúng ta sẽ trở nên giống như Chúa Giê-xu trong cách suy nghĩ và hành động. Sự đổi mới tâm trí dẫn đến sự đổi mới trong lối sống, trong lối ứng xử. Lối sống cũng như lối tư duy của chúng ta, là những người được Ngài biến đổi, sẽ phản ánh bản chất yêu thương của Ngài. Bởi sự đổi mới trong lòng và trí, chúng ta sẽ có cái nhìn tươi mới và độ lượng đối với con người và thế giới quanh ta.

Khi tâm trí được đổi mới, chúng ta có cái nhìn tích cực về bản thân mình. Sự đổi mới trong tâm trí giúp chúng ta khám phá ra rằng bản thân ta còn quá nhiều khuyết điểm lẫn những tật xấu cần được thay đổi, cho dù chúng ta đã dâng thân thể này như một của lễ sống và thánh cho Đức Chúa Trời. Quá trình thay đổi này xảy ra liên tục trong cuộc đời của người theo Chúa. Dù sự đổi mới này là công việc đôi lúc rất thầm lặng của Đức Thánh Linh, nhưng sự đổi mới này sẽ trì trệ nếu như không có sự cầu nguyện hết lòng và sự hợp tác tích cực của chúng ta qua những việc làm thực tiễn.

Để bày tỏ khát vọng luôn được đổi mới trong tâm trí và hành động, nếu có thể được, bạn và tôi hãy cùng bắt đầu từ những việc nhỏ bằng cách thử dò xem trong trí rằng ai là người mà tôi không yêu thích và thường có những suy nghĩ hay có cái nhìn hằn học về họ để rồi cầu nguyện cho người này trong sự yêu thương và cảm thông. Rồi sau đó tùy theo sự cảm động của Đức Thánh Linh, hãy nói hoặc làm một điều gì đó thiện lành đối với người này. Đó là đối với tha nhân, còn đối với bản thân, có tật xấu nào dù là nhỏ mà bạn và tôi chưa thay đổi được, chúng ta hãy cùng nhau bắt đầu với quyết tâm từ bỏ ngay trong ngày hôm nay. Tuy nhiên đây chỉ là sự gợi ý, có thể bạn có những ý hay hơn và làm được nhiều việc tốt lành hơn khi lòng và trí của bạn là nơi ngự của Chúa Giê-xu.

Tâm thần tôi thật sự được đổi mới? Sự đổi mới đó giúp tôi sống cho Chúa thế nào?

Lạy Chúa, cầu xin Ngài tiếp tục hướng dẫn và điều khiển cuộc đời con. Xin tiếp tục biến đổi con bởi Thánh Linh Ngài.

(c) 2024 svtk.net