Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Chớ Cứng Lòng

Hê-bơ-rơ 3:1-19

"Ngày nay nếu các ngươi nghe tiếng Ngài, thì chớ cứng lòng" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Khởi đầu tác giả kêu gọi chúng ta suy nghĩ về ai? Vì sao? Tại sao nhiều người Do Thái đã ngã chết nơi đồng vắng? Ai là người đượïc bước vào sự yên nghỉ của Chúa?

Hãy suy nghĩ kỹ về Chúa Giê-xu là trọng tâm của sứ điệp trong thư Hê-bơ-rơ. Chúng ta gặp lại cụm từ "hãy nghĩ đến Đấng" trong câu 12:3. Tác giả cũng trình bày cho chúng ta biết làm thế nào để suy nghĩ đúng về Ngài. Nếu chúng ta luôn suy nghĩ về Ngài, hết lòng tìm cầu Ngài, theo gương Ngài chắc chắn những ưu phiền sẽ tiêu biến đi để có thể sống vui mừng và đắc thắng luôn luôn.

Để có thể hiểu rõ phân đoạn này, chúng ta cần lưu ý đến lời trích dẫn trong Thi-thiên 95:7-11; Dân-số Ký 12:1, 8-9 được trích dẫn trong (câu 5) và Dân-số Ký 14.

Đây là phân đoạn đầu tiên đề cập đến Môi-se. Ông được xem là lớn hơn các tiên tri bởi vì ông không nhạân luật pháp của Đức Chúa Trời qua các giấc mơ hoặc khải tượng, nhưng qua việc gặp gỡ Đức Chúa Trời mặt đối mặt. Nhưng Chúa Giê-xu lớn hơn Môi-se, bởi vì con trai lớn hơn người đầy tớ trong nhà (câu 5, 6). Ta thử hỏi có ai không trung thành với Chúa Giê-xu nhưng lại trung thành với người đầy tớ như Môi-se. Hậu quả mà những người bất trung với Chúa Giê-xu nhưng lại trung thành và tận tụy với những đầy tớ đời này sẽ rất tai hại không kể xiết.

Phân đoạn thứ hai đề cập đến sự phản loạn của người Ít-ra-ên khiến cho họ không được vào Đất Hứa. Tác giả thư Hê-bơ-rơ e rằng các tín hữu Hê-bơ-rơ sắp mắc phải sai lầm tương tự để rồi phải nhận lấy những hậu quả khủng khiếp: chết chóc, bị lưu đày và xa cách Đức Chúa Trời. Ông sợ rằng tội lỗi có thể lừa dối khiến cho họ cứng lòng và chẳng tin (câu 12-14).

Tác giả cũng lưu ý rằng Đức Thánh Linh nhắc nhở chúng ta rằng tấm lòng cứng cỏi chẳng bao giờ nghe thấy tiếng nói của Đức Chúa Trời. Câu cuối cùng (câu 18) cho thấy những người chẳng tin không thể nào bước vào sự yên nghỉ của Đức Chúa Trời.

Còn điều nào trong tôi mà Chúa nói: "Chớ cứng lòng" không? Tôi cần làm gì với điều đó?

Lạy Chúa, xin tiếp tục biến đổi tấm lòng cứng cỏi của con trở thành tấm lòng mềm mại, yêu thương và tràn đầy sự biết ơn đối với Ngài.

(c) 2024 svtk.net