Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Nỗi Đau của Người Lãnh Đạo

Công-vụ các Sứ-đồ 20:1-38

"Anh em hãy giữ lấy mình, và luôn cả bầy mà Đức Thánh Linh đã lập anh em làm kẻ coi sóc, để chăn Hội Thánh của Đức Chúa Trời mà Ngài đã mua bằng chính huyết mình" (câu 28).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong buổi thờ phượng của Cơ Đốc nhân tại Trô-ách có những yếu tố quan trọng nào? Ý nghĩa của từng yếu tố là gì? Phao-lô thuật lại điều gì trong đời sống chức vụ của ông? Ông làm vậy với mục đích gì? Bạn làm thế nào để khích lệ những người lãnh đạo trong Hội Thánh bạn?

Các Cơ Đốc nhân tại Trô-ách họp nhau vào "ngày thứ nhứt trong tuần lễ" để kỷ niệm sự kiện Đức Chúa Trời đã khiến Chúa Giê-xu sống lại từ kẻ chết (câu 7; Khải-huyền 1:10). Từ Chúa Nhật này sang Chúa Nhật khác, Cơ Đốc nhân trên cả thế giới họp nhau lại để kỷ niệm về đức tin của họ nơi Chúa Giê-xu Phục Sinh.

Các Cơ Đốc nhân tại Trô-ách họp nhau "bẻ bánh" (câu 7). Từ ngữ "bẻ bánh," ở đây chỉ về Tiệc Thánh. Dịp này họ nhớ lại thân thể Chúa đã bị tan nát và huyết Ngài bị đổ ra. Họ "bẻ bánh" để dâng lời tạ ơn Chúa. Mỗi buổi thờ phượng nên có Tiệc Thánh hay không còn là vấn đề tranh luận, nhưng chắc chắn mỗi buổi thờ phượng nên bao gồm sự cảm tạ về Chúa Giê-xu bị đóng đinh, Đấng đã chết để chúng ta được tha thứ.

Buổi thờ phượng tại Trô-ách tập trung vào sự giải nghĩa lời Đức Chúa Trời khi Phao-lô tìm cách "khuyên bảo" (câu 2) các tín hữu. Họ muốn biết những gì Đức Chúa Trời cần nói với họ hầu họ chuẩn bị làm theo, đến nỗi họ không cần ngủ để nghe biết ý Chúa.

Trong tất cả bài giảng của sách Công-vụ các Sứ-đồ, đây là bài giảng duy nhứt dành cho một Hội Thánh, đặc biệt dành cho những người lãnh đạo (câu 17-38). Tuy nhiên, chúng ta có thể được ích lợi khi hiểu được khuôn mẫu của Phao-lô cho công tác lãnh đạo của Cơ Đốc nhân.

Trước hết, công tác lãnh đạo phải được chia sẻ một cách khoa học. Các Hội Thánh trong thời Tân Ước được hướng dẫn bởi những nhóm lãnh đạo gọi là "trưởng lão" (câu 17), hoặc "kẻ coi sóc" (câu 28). Từ ngữ không quan trọng, điều quan trọng là công tác lãnh đạo không được hạn chế cho chỉ một người.

Thứ hai, công tác lãnh đạo là công tác chăm sóc của mục sư. Những người lãnh đạo được gọi là "người chăn" hoặc là "mục sư" của Hội Thánh Đức Chúa Trời (câu 28). Dù công tác của mục sư bao gồm việc hướng dẫn nhiệm vụ của Hội Thánh cũng như chăm sóc những người đang đau khổ, ở đây điểm nhấn mạnh là sự cho ăn (câu 20) và bảo vệ bầy (câu 29-31).

Thứ ba, công tác lãnh đạo thường là một việc khó nhọc. Mỗi mục sư trung tín đều sẽ đổ nước mắt cho những kẻ mình chịu trách nhiệm (câu 19). Như con chiên ngớ ngẩn và ương ngạnh, các thành viên trong bầy của Đức Chúa Trời cũng vậy. Phao-lô bắt đầu bài giảng bằng cách bảo vệ công việc của ông (câu 28-21). Điều này cho thấy dù ông hết sức nỗ lực, nhưng ông vẫn thấy mình bị hiểu lầm.

Thứ tư, công tác lãnh đạo là công tác do Chúa ban (câu 24). Người lãnh đạo chịu sự chỉ định của Đức Thánh Linh (câu 28). Hội Thánh mà họ chăm sóc là Hội Thánh của Đức Chúa Trời và được "mua bằng chính huyết Ngài" (câu 28). Vì vậy, chính Đức Chúa Trời là Đấng mà người lãnh đạo phải tường trình về cách mà mình đã hoàn thành công tác (câu 24). Việc này có thể gây nản lòng, nhưng nó sẽ khiến người lãnh đạo cảm nhận an toàn khi đối diện với những khó khăn và nhọc nhằn của con người (câu 23).

Tôi hỗ trợ người lãnh đạo Hội Thánh tôi thế nào? Với bầy nhỏ (con cái, học viên Trường Chúa Nhật, các em thiếu nhi...) tôi có làm theo tinh thần của câu 28?

Lạy Chúa, xin ban phước và làm vững mạnh người chăn của Hội Thánh con, và dùng con để khích lệ họ.

(c) 2024 svtk.net