Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Nhà Lãnh Đạo Toàn Vẹn

Giê-rê-mi 23:1-8

"Chúa phán: Trong những ngày đến, ta sẽ khiến cho nhà Đa-vít nảy ra một nhánh chính trực. Một vua trị vì cách khôn ngoan, thi hành sự công bình chính trực trong nước" (câu 5 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-rê-mi nói tiên tri chống đối ai? Họ làm điều gì sai trật? Chúa có lời hứa nào cho bầy chiên của Chúa? Điều này khích lệ, an ủi bạn thế nào?

Vai trò lãnh đạo vẫn là vấn đề lớn cho dân Chúa lẫn xã hội. Và tại đây, Giê-rê-mi nhìn vấn đề từ hai góc độ:

a. Ngày tận số của cấp lãnh đạo có tội (câu 1-4). "Người chăn" không chỉ giới hạn cho cấp lãnh đạo thuộc linh, nhưng chủ yếu là cấp lãnh đạo chính trị của dân tộc. Họ đã phục vụ Ít-ra-ên với Giu-đa rất tắc trách, thường dẫn đầu trong việc thờ thần tượng và thú nhục dục thay vì chống lại những chuyện đó. Dù vâïy, tại đây Chúa cho Giê-rê-mi thấy một bối cảnh xa hơn – dân tộc của Đức Chúa Trời sẽ hưởng tương lai tốt đẹp. Chính trong bối cảnh này (được nhắc lại và triển khai trong Ê-xê-chi-ên 34) mà chúng ta nghe những lời của Chúa Giê-xu Christ: "Ta là người chăn hiền lành" (Giăng 10:11); "hiền lành" được nhấn mạnh ở đây. Hiện tượng này cũng không xa lạ trong giáo hội Cơ Đốc, vì "chiên đói mà không được cho ăn"; hay là thay vì "nuôi chiên," lại "nuông chiều đám dê."

b. Sự xuất hiện của nhà Lãnh Đạo Toàn Vẹn (câu 5-8). Lời tiên tri này nêu lên những chân lý quan trọng. Hình ảnh ở đây là gốc của một thân cây bị đốn, bắt đầu nảy sinh một cành mới; sức sống mới toát ra từ vật dường như đã chết. Cũng vậy, từ gốc Ít-ra-ên đã bị đốn ngã, xuất hiện Đấng Cứu Thế Mết-si-a. Tước vị "Đức Giê-hô-va Sự Công Bình Chúng Ta" (câu 6), đã được Phao-lô triển khai (II Cô-rinh-tô 5:21). Lời hứa từ Ba-by-lôn trở về là một thí dụ về nguyên tắc cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Giê-rê-mi hứa cuộc "xuất Ai Cập" thứ nhì vĩ đại hơn lần thứ nhất rất nhiều. Đây cũng là ngôn từ được dùng trong Tân Ước để triển khai và mở rộng nguyên tắc này (Lu-ca 9:31; Khải-huyền 5:9,10).

Tôi có trung tín cầu nguyện cho những "người chăn" trong Hội Thánh tôi không? Tôi khích lệ họ trong việc phục vụ Đức Chúa Trời bằng những cách nào khác?

Lạy Chúa, xin ban phước cho dân của Ngài hôm nay và sử dụng họ cho vinh quang của Ngài.

(c) 2024 svtk.net