Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Tâm Trí Từng Trải

Gióp 9:1-35

(xin đọc thêm chương 10)

"Chúa ban cho con sự sống, Ngài yêu con với tình yêu bền vững, Ngài chăm sóc gìn giữ mạng sống con" (10:12 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Gióp đưa ra những điều nào cho rằng loài người không thể tranh luận với Đức Chúa Trời (9:5-13)? Tại sao Gióp không thể tự bào chữa (9:14-24)? Gióp nhìn thấy sự chăm sóc của Chúa cho ông (10:8-17), nhưng điều đó có giúp ông không nghi ngờ về mục đích Chúa cho đời sống ông không? Bạn có nghi ngờ Chúa không? Những lúc như vậy bạn cần làm gì?

Qua chương này chúng ta thấy Gióp hoàn toàn tuyệt vọng với Đức Chúa Trời. Đây là lúc thật u ám, căng thẳng của Gióp. Ai có thể dò được Đức Chúa Trời? Trong quyền năng và khôn ngoan đầy hiển vinh (9:4, 10), Ngài còn có vẻ nghiêm khắc (9:1-9), không thể đoán trước được (9:22, 27-31), và khó hiểu không? (9:11). Con người có thể lang thang suốt nhiều tháng năm trong tâm trạng mù tịt, hụt hẫng, thù hận, mất hết niềm vui của Chúa (Ê-sai 45:15). Điều chắc chắn là chẳng ai có thể sống còn nhờ vốn thuộc linh, kể cả Gióp, người được Đức Chúa Trời đánh giá cao (1:1, 8). Chúng ta cố giữ cho ý thức của mình về sự hiện diện thiên thượng sống mãi bằng cách liên tục đến với Chúa, không phải chỉ lúc gặp khó khăn mà thôi (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:16-24). Đức Chúa Trời không cho phép chúng ta yên vị nhằm giúp chúng ta liên tục tìm kiếm Ngài cách mới mẻ (xem Thi-thiên 36:8-10). Điều quan trọng hơn cả là ta đến với Chúa ngay giây phút này, để tìm niềm vui trong Ngài. Gióp kêu gọi một người trung gian hiệu quả để tái nối kết ông với Đức Chúa Trời, "đặt tay mình trên hai chúng ta" (9:33; I Ti-mô-thê 2:3-6).

Chúng ta không bao giờ được liên kết với Cha và phục hồi được niềm vui trong Ngài bằng cách loay hoay với tâm trạng của mình, mà phải để cho Chúa Giê-xu làm mọi điều đòi hỏi nơi Ngài. Trong Ngài, tất cả chúng ta đều được liên kết thật tốt trên các nơi cao nhất.

Nan đề của Gióp là con người có hiểu sự im lặng của Đức Chúa Trời không? Đức Chúa Trời im lặng không có nghĩa là Ngài vắng mặt, lãnh đạm hay bất năng. Sự im lặng có thể ngụ ý "Được," cho phép ngươi tiếp tục đi theo con đường ấy. Có những điều chúng ta không hiểu được nhưng lại là điều chúng ta cần phải biết. Điều chắc chắn hơn cả chính là giá trị cá nhân của chúng ta đối với Đức Chúa Trời. Ba hình ảnh nổi bật, giống như đá lót để băng qua đầm lầy, Gióp nhìn thấy Đức Chúa Cha - Đấng Sáng Tạo - Nhà Nghệ sĩ: giống như người thợ gốm (10:8, 9) rót trí tưởng tượng cùng tài khéo léo qua các đầu ngón tay vào mẫu thiết kế mới thành hình trên mảnh đất sét của cuộc đời chúng ta trên bánh xe kinh nghiệm (Ê-sai 64:8); tạo nên bánh sữa (10:10) và đan kết (10:11, 12) cho tiến trình thụ thai và định hình trong lòng mẹ (Thi-thiên 130:13-15). Dù vậy, Gióp cảm thấy ông là đích nhắm tới của Đức Chúa Trời vì vậy ông tuyệt vọng không làm sao mong chờ Đức Chúa Trời minh oan cho ông và cũng không làm sao đến gần Chúa. Nhưng Phao-lô đóng ấn bảo đảm cho giá trị vô song của chúng ta đối với Đức Chúa Trời: Con Ngài. Tính luận lý của Phúc Âm không thể chuyển lay: Đức Chúa Trời không bao giờ bỏ rơi chúng ta. "Nếu Đức Chúa Trời về phía chúng ta, thì ai có thể nghịch lại chúng ta?" (Rô-ma 8:31).

Có bao giờ bạn nghi ngờ sự dẫn dắt của Đức Chúa Trời trong cuộc đời mình không? Khi hoài nghi, hãy nhớ rằng Đức Chúa Trời chỉ muốn điều tốt nhất cho đời bạn.

Lạy Chúa, xin giúp con hết lòng tin cậy Ngài và không bao giờ nương cậy nơi sự thông sáng riêng của con (xem Châm-ngôn 3:5). Xin tăng cường đức tin con hôm nay.

(c) 2024 svtk.net