Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Tập Tành SựÏ Tin Kính

Thi-thiên 119:9-16

"Hãy luyện tập lòng tin kính. Thật vậy, sự luyện tập thân thể chỉ ích lợi chút đỉnh còn luyện tập lòng tin kính lại ích lợi mọi bề, vì có lời hứa cho cả đời này lẫn đời sau" (I Ti-mô-thê 4:7-8).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao phải học hỏi, tập tành, nghiên cứu Lời Chúa? Thi-thiên 119:6-16 cho bạn thấy ích lợi, quyền hạn, mục đích của việc học, nghiên cứu Lời Chúa là gì? I Ti-mô-thê 4:7-8 cho bạn biết kết quả nào của kỷ luật tâm linh? Muốn tập luyện kỷ luật tâm linh của việc học Lời Chúa chúng ta phải làm gì?

Theo Kinh Thánh thế giới đã được dựng nên bởi Lời Đức Chúa Trời: "Các từng trời được làm nên bởi lời Đức Giê-hô-va" (Thi-thiên 33: 6). Câu chuyện sáng tạo trong Sáng-thế Ký chương 1 qua các câu 3, 6, 9, 11, 14, 15, 20, 24 cho biết Đức Chúa Trời đã dựng nên trời đất bằng lời phán của Ngài. Không chỉ dựng nên vũ trụ, thế gian này bởi Lời của Ngài, Đức Chúa Trời còn ban Lời Ngài cho con người. Kinh Thánh là nền tảng Ngài đã xây dựng vũ trụ, thế giới và mỗi cuộc đời chúng ta.

Khi Đức Chúa Trời tạo dựng thế giới và con người, Ngài đã xây dựng nó trên luật pháp và những nguyên tắc của Ngài. Đức Chúa Trời không chỉ là Nhà Kiến Trúc mọi tạo vật, ý muốn của Ngài và luật pháp của Ngài là nền móng của sự sống. Vì sự sống chúng ta được đặt nền tảng trên những nguyên tắc trong Kinh Thánh, nên sự học tập, học hỏi, nghiên cứu Lời Chúa để hiểu biết chân lý của Đức Chúa Trời là việc làm hết sức quan trọng cho đời sống chúng ta. Chúa Giê-xu nói bởi việc làm này chúng ta mới thật sự sống: "Người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời" (Ma-thi-ơ 4:4).

Việc học hỏi, nghiên cứu, học tập Lời Chúa là một kỷ luật tâm linh mà mọi người xưng mình là môn đệ của Chúa cần phải trau dồi, tập luyện. Nhiều người luyện tập thân thể để được khỏe mạnh, và để cho thân thể rắn chắc, cân đối, trẻ đẹp. Sự học tập Lời Chúa không chỉ nhằm tài bồi kiến thức, biết thêm dữ kiện, thông tin, nhưng giúp cho chúng ta mạnh mẽ trong đức tin để sống một đời sống tốt đẹp trong đường lối Đức Chúa Trời. Chúng ta học hỏi, nghiên cứu Lời Chúa để biết Chúa thêm hơn, yêu Ngài nhiều hơn, và phục vụ Chúa tốt hơn.

Giống như việc học chữ, học Lời Chúa đòi hỏi người học phải cố gắng. Chúa Giê-xu không kêu gọi các môn đệ theo Ngài chỉ để được tha thứ tội lỗi và bảo đảm được lên thiên đàng. Ngài kêu gọi họ làm môn đệ Ngài. Chúa không muốn chúng ta chỉ mang danh "tín hữu Đấng Christ" nhưng Ngài muốn chúng ta làm "môn đệ" của Ngài, phản ánh Ngài qua nhân cách và nếp sống hằng ngày của chúng ta.

Những điều tốt đẹp trong đời sống đến với chúng ta đều cần nỗ lực và quyết tâm. Vợ chồng phải nỗ lực và quyết tâm mới có thể xây dựng một liên hệ hôn nhân tốt đẹp; học sinh, sinh viên cần nỗ lực và quyết tâm học tập mới có thể tốt nghiệp; làm môn đệ của Chúa chúng ta cũng cần phải nỗ lực và quyết tâm theo Chúa. Chúng ta cần nỗ lực và quyết tâm dành thì giờ đọc Kinh Thánh tĩnh nguyện, dành thì giờ đến nhà thờ sớm để học Trường Chúa Nhật, lắng nghe Lời Chúa qua bài giảng, tham gia việc học Lời Chúa trong các nhóm nhỏ, đọc các văn phẩm, tài liệu, sách vở Cơ Đốc. Việc học thường làm chúng ta mệt mỏi, nhưng phần thưởng của việc học rất lớn. Việc học hỏi Lời Chúa cũng vậy, phần thưởng của sự cố gắng tuân theo kỷ luật thuộc linh này giúp ta không thấy mệt mỏi, mà hưởng phước hạnh lớn.

Richard Foster, trong quyển "The Celebration of Discipline" nói về lợi ích của việc giữ những kỷ luật thuộc linh, viết rằng, "Tôi đã khám phá rằng vấn đề khó khăn nhất không phải là tìm được thì giờ, nhưng là thuyết phục chính mình đây là một việc quan trọng cần phải dành thì giờ cho việc đó." Thật vậy, vấn đề không phải là không có thì giờ, nhưng vì chúng ta không cảm thấy là việc quan trọng để dành thì giờ làm việc đó.

Trong I Ti-mô-thê 4:1-8, Sứ đồ Phao-lô so sánh giá trị của sự luyện tập thân thể với sự luyện tập thuộc linh để khuyến khích Ti-mô-thê, một mục sư trẻ giữ kỷ luật thuộc linh trong sự học hỏi, nghiên cứu Lời Chúa. Sự luyện tập thân thể có lợi ngắn hạn, nhưng sự luyện tập thuộc linh có những lợi ích thiết thực suốt đời và chuẩn bị đời sau cho chúng ta (I Ti-mô-thê 4:7-8).

Làm sao để tôi giữ kỷ luật thuộc linh trên bước đường theo Chúa hằng ngày?

Xin Chúa giúp con hiểu biết tầm quan trọng của việc học tập, nghiên cứu Lời Chúa và quyết tâm, nỗ lực giữ kỷ luật thuộc linh trong đời sống theo Chúa.

(c) 2024 svtk.net