Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Không Có Giờ cho Sự Khoa Trương

Giê-rê-mi 27:1-22

"Chính ta là Đấng đã làm nên đất, loài người, loài thú trên mặt đất, bởi quyền năng lớn và cánh tay giang ra của ta, ta ban đất ấy cho ai tùy ý ta lấy làm phải" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Cái "ách" trên cổ Giê-rê-mi nhằm mục đích gì? Sự thần phục vua Nê-bu-cát-nết-sa kéo dài bao lâu? Làm thế nào bạn có thể nhận biết Đức Chúa Trời hành động trong mọi sự, vì lợi ích của bạn cho dù bạn có hiểu hay không?

Trong bài đọc hôm nay, chúng ta được nhắc nhở những "mùa" của Chúa. Mọi thứ đều có thời điểm riêng. Thật an tâm khi biết rằng Chúa "tạo nên mọi điều đẹp đẽ trong thời điểm của chúng" (Truyền-đạo 3:11).

Trọng tâm của sứ điệp Giê-rê-mi nhắn gửi trong chương này là quyền tể trị của Đức Chúa Trời trên người Ít-ra-ên và trên muôn nước. Tuy nhiên, cũng có một số thời điểm "phụ" để nhìn nhận và cúi xuống trước mặt Chúa của muôn dân và của lịch sử. Vào những lúc như vậy, thì không có thì giờ cho sự khoa trương. Đây là những thời điểm trong đời người, hoặc trong cuộc sống của một dân tộc, khi lời của Sứ đồ Phao-lô phải dội vang trong lòng và tai chúng ta, "Ân sủng Ta đủ cho ngươi rồi."

Sứ điệp của Giê-rê-mi cùng hành động biểu tượng kế tiếp của ông là làm cái ách rồi tròng vào cổ mình (câu 2), gây tranh cãi dữ dội. Nó cũng gây hổ thẹn về mặt chính trị. Từ được dùng ở đây là "ách" thay vì "gươm" dùng cho phong trào giải phóng, tình trạng nô lệâ thay vì tự do. Một cảnh tượng chẳng anh hùng tí nào và một đề nghị không thể hiểu nổi - "Hãy đặt cổ mình dưới ách?" (câu 12).

Tuy nhiên, bất chấp hoàn cảnh, Giê-rê-mi tuyên bố những ngày mang tính quyết định tức những ngày của sự can thiệp từ thiên thượng, của sự phục hồi và cũng là của sự thông hiểu đang tới gần. "Trong những ngày sau rốt các ngươi sẽ hiểu điều đó" (30:24). Đây cũng là điều nhắc nhở Phao-lô trong lời ông ca tụng tình yêu (I Cô-rinh-tô 13:12). Trong khi chờ đợi sự thông hiểu trọn vẹn chúng ta cần biết rằng thời gian chờ đợi là thời gian hiểu biết được một phần, nhưng cũng là thời gian lâu dài nhìn nhận quyền tể trị thiên thượng.

Có bao giờ Đức Chúa Trời dùng một người hoặc hoàn cảnh "không thuận lợi" để bày tỏ ý muốn Ngài cho tôi không? Tôi đã phản ứng ra sao? Làm thế nào để tôi tin cậy Ngài hôm nay cho dù mình có hiểu hay không?

Lạy Chúa, xin cho con thấy bàn tay Ngài và nghe tiếng Ngài trong mọi tình huống mình đối diện. Xin cho con nhớ rằng trong mọi sự, Ngài đều hành động "vì lợi ích của những kẻ yêu mến" Ngài (Rô-ma 8:28).

(c) 2024 svtk.net