Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Tương Lai và Hy Vọng

Giê-rê-mi 29:1-32

"Các ngươi sẽ tìm ta và gặp được, khi các ngươi tìm kiếm ta hết lòng" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-rê-mi khích lệ những người lưu đày tại Ba-by-lôn như thế nào? Ông cảnh cáo họ điều gì về các tiên tri "mới"? Bạn có cảm thấy như thể Đức Chúa Trời đã từ bỏ mình không? Bạn có tin rằng Đức Chúa Trời có chương trình cho bạn và tới đúng lúc, Ngài sẽ bày tỏ ra không?

Lời hứa của Đức Chúa Trời không chỉ là lời tuyên truyền từ thiên thượng, nhằm xoa dịu hoặc trấn an chúng ta trong những lúc khốn khó. Tương lai và hy vọng thực sự thuộc về chúng ta.

Một số người Do Thái đã bị đưa sang Ba-by-lôn, một số còn lại trong Giê-ru-sa-lem bị bao vây. Rồi có thư của Giê-rê-mi từ Giê-ru-sa-lem gửi tới những người bị lưu đày ở Ba-by-lôn. Nhưng thư này lại là một sứ điệp khác, gây bối rối cho kẻ lưu đày. Lời lẽ trong thư này có vẻ mỉa mai. Từ Giê-ru-sa-lem, Giê-rê-mi lại đề nghị là họ nên cứ ở yên. Thậm chí ông cũng không ngụ ý kháng cự. Thay vì cho họ thấy một tương lai và hy vọng trở về quê hương, tiên tri lại bảo họ định cư ở đó, xây nhà, kết hôn và gia tăng nhiều thêm (câu 5-7). Chiến đấu và đừng bao giờ bỏ cuộc, hy vọng thay vì tuyệt vọng, há chẳng phải là phẩm tính cao quí của con người sao? Ngay tại đó, trong xứ Ba-by-lôn, một thế hệ mới của tiên tri phải dấy lên, tức những người phải tạo ra môi trường hy vọng và hứa hẹn một tương lai cho kẻ lưu đày. Nhưng đây thực sự cho thấy chỉ là lời tuyên truyền tôn giáo. Ngược lại, Yahweh đã có những kế hoạch khác, vượt xa những điều kiện hoặc lời dạy về cách thản nhiên mang ách.

Chắc chắn phía sau sứ điệp của chương 29 là một sứ điệp mang tính mạc thế. Đây không chỉ là lời huấn thị đúng lúc để sống còn trong cảnh tù đày, để giúp họ không cảm thấy thương thân. Đây không chỉ là một nỗ lực nhằm nhận ra những khía cạnh tích cực của sự đau khổ. Thật sự, đây là một bài học chuẩn bị cho những ngày mà kế hoạch thiên thượng sẽ thiết lập một giao ước mới. Rồi sẽ tới lúc khi sứ điệp sẽ được Chúa Giê-xu giảng trong Bài Giảng Trên Núi, lại hoàn toàn thích hợp với tình trạng ở Ba-by-lôn (Ma-thi-ơ 5:43-47).

Tôi có tin tưởng vào một tương lai được ở với Chúa trên thiên đàng không? Có ai để tôi chia sẻ niềm tin chắc này hôm nay không?

Lạy Giê-hô-va Đức Chúa Trời, con thật vô cùng biết ơn Ngài vì dù có hoàn cảnh nào xảy ra cho con, thì Ngài cũng có chương trình cho con, là chương trình mang lại hy vọng và lời hứa cho tương lai.

(c) 2024 svtk.net