Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Quê Hương và Sứ Giả

Mác 6:1-13

"Đức Chúa Giê-xu phán cùng họ rằng: Đấng tiên tri chỉ bị quê hương mình, bà con mình và trong nhà mình khinh dể mà thôi... Các sứ đồ đi ra, giảng cho người ta phải ăn năn, đuổi nhiều ma quỷ, xức dầu cho nhiều kẻ bịnh và chữa cho được lành (câu 4, 12-13).

Câu hỏi suy ngẫm: Những đồng hương của Chúa đón nhận Ngài thế nào? Tại sao? Có dễ cho bạn xóa bỏ thành kiến về một người không? Tại sao Chúa sai các môn đệ đi từng cặp? Chúa dặn họ những gì? Tại sao? Bạn thực hành điều học được trong bài này thế nào?

Chúa Giê-xu sinh ra tại Bết-lê-hem và Ngài thường đến Ca-bê-na-um giảng dạy, nhưng quê hương của Chúa là Na-xa-rét. Chúa Giê-xu trở về Na-xa-rét không phải như một người thường về thăm nhà nhưng với tư cách một nhà tiên tri, vì Chúa đi về cùng với các môn đệ, như cách các Ra-bi (thầy dạy đạo) thường làm thời đó. Khi Chúa trở về như một nhà tiên tri, người ta không phủ nhận quyền năng của Chúa trong việc giảng dạy và thực hiện phép lạ, tuy nhiên, người ta đã không tin và không phục Ngài. Câu: "Chúng bèn vấp phạm vì cớ Ngài" cho thấy họ nghĩ Chúa là con của một người thợ mộc, sống bình thường như bao người khác, nay lại trở thành người dạy đạo, nên họ không chấp nhận. Đây là lỗi lầm chúng ta cần tránh, đừng lượng giá một người theo gia cảnh hay hình dáng bên ngoài, nhưng phải nhìn đến khả năng thật sự của người ấy.

Câu 5 cho thấy Chúa không làm phép lạ nào ở Na-xa-rét, vì người dân tại đó thiếu đức tin. Chúa Giê-xu làm phép lạ để thể hiện quyền năng của Ngài nhưng người ta phải có đức tin nơi Chúa. Quyền năng của Chúa không bao giờ bị giới hạn, chỉ chúng ta giới hạn quyền năng của Chúa thôi. Người Na-xa-rét ngạc nhiên về khả năng của Chúa và Chúa cũng ngạc nhiên về lòng không tin của họ (câu 6), vì Ngài không ngờ rằng lòng họ có thể cứng cỏi đến như vậy, dù đã thấy và biết rõ quyền năng của Ngài. Nếu đã kinh nghiệm quyền năng của Chúa trong quá khứ, chúng ta không nên nghi ngờ Chúa nhưng phải tiếp tục đặt trọn niềm tin nơi Ngài.

Như đã học, mục đích của Chúa Giê-xu chọn 12 sứ đồ là để ở cùng Chúa và được sai đi giảng đạo. Giờ đây chính họ phải ra đi để thực hành những điều đã học và là sứ giả của Ngài. Chúa chia các môn đệ đi với nhau từng đôi để họ giúp nhau và để nếu có việc xảy ra thì có đủ điều kiện để làm chứng (Phục-truyền Luật-lệ Ký Luật Lệ Ký 19:15; II Cô-rinh-tô 12:18, 13:1). Điều này rất quan trọng cho cả người nghe lẫn người đi làm chứng. Người nghe khi thấy có hai người cùng nói lên một điều giống nhau sẽ thấy điều đó xác thực hơn. Đây cũng là công thức chúng ta cần áp dụng mỗi khi đi truyền bá đạo của Chúa.

Lệnh Chúa truyền trong câu 8 và 9 cho thấy Chúa muốn các môn đệ phải phục sức đơn giản và tùy thuộc nơi Chúa hoàn toàn. Chúa bảo họ đừng đem theo "bao." Chữ "bao" ở đây có thể có hai nghĩa: (1) Túi làm bằng da thú để đựng thức ăn hoặc vật dụng cá nhân. (2) Túi để đựng thức ăn hoặc quà tặng của người khác như các tu sĩ đi khất thực. Theo nghĩa thứ nhất, Chúa muốn họ đừng đem theo gì cả nhưng phải nhờ Chúa trong mọi hoàn cảnh. Theo nghĩa thứ hai, Chúa muốn họ đừng trông mong cũng đừng kêu gọi sự giúp đỡ của dân chúng.

So sánh với Ma-thi-ơ 10:10 và Lu-ca 10:4 chúng ta thấy Phúc Âm Mác có hai điểm khác, đó là việc đem theo gậy và mang dép. Hai điều này "bị cấm" trong Ma-thi-ơ và Lu-ca. Thật ra, các sách Phúc Âm không mâu thuẫn nhau nhưng chỉ ghi lại vấn đề bằng những lời lẽ khác nhau. Ý Chúa muốn dạy các môn đệ hãy phục sức đơn giản khi đi truyền giáo, đang mặc như thế nào thì cứ giữ vậy mà đi. Người không có gậy hoặc giày đừng sắm thêm, người đang có gì hãy cứ như vậy. Chúa muốn người phục vụ Chúa sống đơn giản và tùy thuộc hoàn toàn vào Chúa vì tin rằng Chúa cung cấp mọi nhu cầu trong cuộc sống.

Chúa cũng dặn các môn đệ: "Hễ nhà nào các người sẽ vào, hãy cứ ở đó cho đến khi đi" (câu 10). Làm như vậy để tránh bị hiểu lầm và tránh mất thì giờ, cũng có ý tránh việc la cà từ nhà này sang nhà khác như người rong chơi không có mục đích.

Đối với những nơi khước từ Lời Chúa, Chúa dạy: "hãy đi khỏi nơi đó và phủi bụi đã dính chân mình để làm chứng cho họ" (câu 11). Chúa bảo các môn đệ làm điều này để khiến những người đó suy nghĩ và đi đến chỗ ăn năn. Đối với chúng ta ngày nay, điều này có nghĩa là không nên ngạc nhiên khi thấy người khác khước từ Chúa và cũng đừng ngại khi chúng ta đã tận lực làm trọn bổn phận rao giảng Phúc Âm.

Đây là những việc chính Chúa Giê-xu đã làm: đem người ta trở lại với Chúa, giải phóng họ ra khỏi bàn tay của ma quỷ và chăm sóc những người bệnh tật. Chúa Giê-xu dạy: "Kẻ nào tin ta cũng sẽ làm việc ta làm, lại cũng làm việc lớn nữa" (Giăng 14:12).

Tôi sẵn sàng tùy thuộc vào Chúa để làm sứ giả của Ngài?

Cảm ơn Chúa đã cho con trách nhiệm nói về Chúa cho người khác. Xin giúp con làm theo lời dạy của Chúa trong tinh thần trung tín chu toàn công tác, khiêm tốn, tùy thuộc vào Chúa trọn vẹn để đem kết quả tốt cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net